อยากเริ่มเขียนรีวิว ขอแนะนำ Revu แพลตฟอร์มเจ๋งๆ ทำให้ใครๆก็เป็น "Reviewer" ได้ | Kaosuaylunla Diary

อยากเริ่มเขียนรีวิว ขอแนะนำ Revu แพลตฟอร์มเจ๋งๆ ทำให้ใครๆก็เป็น "Reviewer" ได้

ลองเล่นเองมาได้พักใหญ่ๆแล้วกับ Revu.net แพลตฟอร์มชิคๆจากประเทศเกาหลี ที่มีจุดประสงค์เพื่อเชื่อมต่อ "แบรนด์" เข้ากับ "ผู้บริโภค" ตัวจริงให้มาทดลองรับสินค้า (หรือบริการ) แล้วเขียนรีวิวแบบฟรีๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ใครที่อยากเขียน "รีวิว" แต่ไม่รู้จะไปเริ่มต้นที่ไหน เราขอแนะนำให้สมัครเว็บนี้เลย ขั้นตอนการสมัครไม่ยุ่งยาก ตามมาทางนี้เลยค่ะ เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังแบบหมดเปลือก

ขั้นตอนสมัครสมาชิก

  1. คลิกไปที่เว็บไซต์ th.revu.net
  2. คลิกปุ่ม "Sign Up"

กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนแล้วกด "สมัคร" จากนั้นจะมีอีเมล์ยืนยันเด้งเข้า Mail Box ของเรา ให้เข้าไปกดลิงค์เพื่อยืนยันตัวตน ก็จะสามารถ Log In เข้าสู่ระบบด้วยชื่อของเราได้ค่ะ

ก่อนจะสมัครเพื่อรับสินค้าต่างๆมารีวิว ต้องใส่ข้อมูลส่วนตัวให้เรียบร้อย

สรุปสั้นๆ 3 สิ่งที่ ควร มี เพื่อสมัครเป็น "นักรีวิว" กับ Revu

1. บล็อก:
จะเป็นเว็บไซต์ของตัวเอง หรือแพลตฟอร์มอื่นๆเช่น bloggang, blogspot, exteen ก็ได้นะ Copy ลิงค์ URL มาเพิ่มในบัญชีของเราได้เลย
เครดิตภาพจาก th.revu.net

2. บัญชีเฟสบุค: 
ไม่จำเป็นต้องมีแฟนเพจ ขอให้มีบัญชีเฟสบุคของตัวเองก็ใช้ได้ เลือก Connect Facebook เลย
แล้ว Log In เข้าใช้งาน อนุญาติให้ Revu เชื่อมต่อกับบัญชีเราก็เรียบร้อย
ตรงนี้ถ้ามีแฟนเพจ สามารถเลือกได้ว่าเวลาโพสรีวิวแล้ว จะแชร์อัตโนมัติไปบนแฟนเพจเลยก็ได้


3. บัญชี Instagram: 
จะมีหรือไม่มีตรงนี้ไม่บังคับ แต่ใส่ไว้จะมีโอกาสได้รับเลือกมายิ่งขึ้นนะ
กดเสิชชื่อ user ในอินสตาแกรมของเรา
เมื่อเจอชื่อเราแล้วไปล็อกอินยืนยันความเป็นเจ้าของก็เรียบร้อย


ทีนี้ในหน้าแรกของเว็บ th.revu.net จะมีสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆให้เลือกสมัครเข้าไปรับของมารีวิวมากมาย หลายๆคนมีความสนใจเฉพาะทางก็สามารถกดFilter เลือกประเภทเฉพาะสินค้า หรือบริการ ในสายที่ตัวเองสนใจก็ได้นะ เช่นในภาพ เลือก Product > Beauty ขึ้นว่ามีในระบบมากถึง 109 รายการแน่ะ!

เวลากดเข้าไปดูรายละเอียดแต่ละแคมเปญจะเจอหน้าตาแบบนี้ค่ะ

ตรงคำว่า Applied จะมีเครื่องหมายโซเชียลบอกว่าต้องใช้อะไรบ้างในการสมัครรีวิว ในภาพนี้คือ บล็อก และเฟสบุค ตามลำดับ โดยมีคนสมัครไปแล้ว 20 คน แต่จะคัดเลือกผู้โชคดีเพียง 3 คนเท่านั้นนะในการได้รับของไปรีวิว ตรง Remaining หมายถึงเปิดรับสมัครอีก 5 วันเท่านั้นถึงจะปิดรับใบสมัครค่ะ

Timeline ของแคมเปญโดยทั่วๆไป มี 4 สเตปคือ
- วันเปิดรับสมัคร
- วันประกาศรายชื่อคนได้รับเลือก
- Deadline วันสุดท้ายที่ต้องโพสรีวิว
- วันประกาศผล "Best Reviewer" ของแคมเปญนี้


ก่อนหลวมตัวกดส่งใบสมัครไป อย่าลืมอ่านรายละเอียดนะว่าทางแบรนด์เค้าต้องการให้เราส่งอะไรบ้าง ในกรอบสีส้มที่ไฮไลท์เอาไว้คือสาระสำคัญที่ "ต้องทำ" ยิ่งทำครบ ยิ่งมีโอกาได้เป็น Best Reviewer และยังมีคีย์เวิร์ดที่อยากให้เราใส่ไว้ในรีวิวเพื่อที่เวลาเสิชหาในกูเกิ้ลจะได้เจอบทความของเรานั่นเองค่ะ ยิ่งใส่เยอะ ใส่ครบ โอกาสที่เราจะไปติดอยู่ในหน้าแรกกูเกิ้ลเวลาคนเสิชหารีวิวผลิตภัณฑ์ตัวนี้ก็ยิ่งเยอะไปด้วยน้า

ถ้ามีคำถามสามารถกดปุ่มส่งคำถามเข้าไปได้ แล้วรอทางเจ้าหน้าที่มาตอบให้ ซึ่งคำถามจะเป็นแบบ 1:1 ค่ะ คนอื่นจะมองไม่เห็นว่าเราถามอะไร อย่าได้เกรงใจ สงสัยอะไรถามไปก่อนได้เลย

ตอนกรอกที่อยู่จัดส่ง "แนะนำ" ให้กรอกทุกช่อง แม้ว่าที่อยู่จริงๆจะสั้นแค่ไหน พยายามตัดตกให้ลงมาครบทุกช่องนะ เราเคยไม่กรอกไปช่องนึง ทำให้กดส่งใบสมัครไม่ได้ ลองผิดลองถูกไปพักใหญ่ๆค่อยเข้าใจว่าช่องที่อยู่ถ้ากรอกไม่ครบ เหลือช่องว่างๆไว้ จะกดส่งใบสมัครไม่ได้นะจ๊ะ

อ่านข้อกำหนดที่เหลือให้ครบถ้วน สรุปสาระสำคัญของตรงนี้คือเพื่อย้ำว่า "ต้องส่งรีวิว" นะถ้าได้รับเลือก คนที่ไม่ส่ง มีสิทธิ์ถูกปรับเป็นเงินสดตามมูลค่าของที่ได้รับไป ถือเป็นค่าปรับ และห้ามลบโพส รีวิวที่โพสไปทางแบรนด์สามารถดึงเอาไปใช้ในการโปรโมทบนออนไลน์ได้ เมื่อได้รับของไป ห้ามขายต่อ หรือโอนสิทธิ์ หากตกลงตามเงื่อนไขทุกข้อที่กล่าวมาก็กด Submit เพื่อส่งใบสมัครได้เลยค่า

เมื่อสมัครเรียบร้อยจะเจอข้อความ Thank you แบบหน้านี้ค่ะ ที่เหลือก็รอทางแบรนด์เลือกผู้โชคดีขึ้นมา สินค้าก็จะถูกจัดส่งมาตามที่อยู่ที่เราได้กรอกใส่ในระบบไว้ และจะมีอีเมล์แจ้งตอนเที่ยงคืนของวันประกาศผลด้วยนะหากเราได้รับเลือก ถ้าไม่มีเมล์ ก็ทำใจได้เลยว่าเค้าไม่เลือกเราเป็น Reviewer ในแคมเปญนั้นค่ะ (ฮืออ) 

ทีนี้ สมมตินะคะว่าเราได้รับเลือก ของมาถึงมือ เขียนรีวิวเสร็จเรียบร้อย แล้วจะส่งงานในระบบยังไง? ขอยกตัวอย่างแคมเปญนี้เลยละกันค่ะ ทาง Revu จัดมาให้เขียนรีวิว Revu เพื่อลุ้นไปเกาหลี มีหรืออิชั้นจะพลาดดด เรื่องเที่ยวนี่หาโอกาสยากมาก อยู่มาจนเลยเบญจเพสยังไม่เคยสัมผัสอากาศหนาวในต่างแดน แม้จะโซนเอเชียด้วยกันก็ไม่เคย (ชีวิตมันเศร้า) เอาล่ะ มาดูวิธีส่งงานกันค่ะ
ก่อนที่เราจะกด Publish งานของเรา ให้เข้าไปในหน้าแคมเปญที่ได้รับเลือก เพื่อไป Copy โค้ด html ที่จะ verify โพสของเราในระบบมาค่ะ หน้าตาจะเป็นแบบนี้
เมื่อเรากด Copy แล้วเอาไปวางไว้ไหน? อย่าเพิ่งกลัวค่ะ มันไม่ยากอย่างที่คิด แค่ต้องหาปุ่ม HTML ของบล็อกเราให้เจอ ซึ่งของเราอยู่ตรงวงกลมสีแดงอันนี้

แอบยกตัวอย่างได้ Inception มาก (ฮาา) เดี๋ยวพอเรากดปุ่ม HTML ตัวช่องพิมข้อความของเราจะกลายเป็นโค้ดล้วนๆ ไม่มีอย่างอื่นปนค่ะ เด็กเชี่ยวชาญเรื่องเว็บคงไม่คิดอะไรมาก แต่เรามีเพื่อนๆหลายคนที่มองว่ามันยาก วันนี้ไม่ยากแล้วนะตัวเธอ โค้ดที่ก็อปมา เอามาวางต่อท้ายได้เลยน้า


พอสลับจากโหมด HTML มา Compose ก็จะเจอโลโก้ Revu แบบนี้
เป็นอันเสร็จพิธี Verify โพสค่ะ

จากนั้นในหน้าแคมเปญ เราก็มากด "ส่งงาน" ในขั้นตอนต่อไปกันได้เลย ตัวเลือกแรกจะขึ้นรายชื่อ Content มาให้เรากดเลือก แต่ถ้ามันไม่ขึ้น เราสามารถใส่ลิงค์บล็อกของเราลงไปตรงๆได้เลย ถ้าทำถูกตามขั้นตอนทั้งหมด จะมีเมสเสจสีเขียวๆแจ้งว่าเราส่งงานเรียบร้อยค่า


ส่วนใหญ่การส่งงานจะสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อเรา "แชร์" ไปบนแพลตฟอร์มโซเชียลด้วย ซึ่งในที่นี้เราลิงค์กับบัญชีเฟสบุคส่วนตัวไว้ค่ะ จะมีกล่องให้กรอกข้อความอะไรก็ได้

พอกด แชร์ บนไทม์ไลน์ของเราก็จะมีรีวิวหน้าตาแบบนี้โผล่ขึ้นมาให้ทุกคนได้เห็น โดยสามารถกดเข้าไปอ่านผ่านทางเฟสบุคได้เลยไม่ต้องเข้าไปในบล็อกเราก่อน

และเมื่อครบกำหนด ก็จะมีการประกาศ "Best Reviewer" ของแต่ละครั้ง ของรางวัลยังไม่เห็นว่าจะมี (ฮาา) แต่ในอนาคตคิดว่าทาง Revu คงมีการเพิ่มรางวัลจูงใจมากขึ้นเรื่อยๆนอกจากแค่รับของมารีวิวกันเฉยๆ ในบัญชีส่วนตัวของเราบน Revu จะมีรายการแคมเปญต่างๆที่เราเคยสมัครไว้, ได้รับเลือก, ประกาศผลแล้ว และมีตัวแดงๆบนสุดไว้เตือนเราให้รีบส่งงานเพราะจะครบกำหนดตามภาพนี้เลยค่ะ


เวลาได้เป็น Best Reviewer ในหน้าแคมเปญนั้นก็จะอวดโปรไฟล์เรา อารมณ์แบบว่า เข้ามาอ่านอันนี้สิคะ 555555

นี่คิดว่าเขียนได้ละเอียดแบบครอบจักรวาลไว้พอควร ใครมีคำถามอะไรเพิ่มเติมหรือคิดว่าเราควรเล่าอะไรเพิ่มสามารถคอมเม้นไว้ได้นะคะ คิดว่าเม้ามอยกันเวอร์ชั่นคลิปน่าจะได้อรรถรสมากกว่า บอกเลยว่าประสบการณ์ที่ได้จาก Revu นี่ค่อนข้างมหาศาลมากจริงๆ (เพราะสมัครไปเยอะมาก 555) สิ่งนึงที่ได้อย่างแน่นอนคือคอนเท้นใหม่ๆมาอัพเดทบนบล็อกเรื่อยๆ และเป็นของที่เราอยากได้ อยากลองโดยไม่ต้องเสียตังไปหาซื้อเองให้ลำบาก (แต่จะมาลำบากตอนคิดคอนเท้นรีวิว) ใครอยากมีประสบการณ์แบบนี้บ้างไม่ยากเลย แค่สมัครสมาชิกก็มีสิทธิ์เท่าเทียมกัน เรามีเพื่อนที่ไม่มีบล็อก แต่มาสมัครบล็อกเพราะ Revu แล้ววันนึงนางก็ได้กลายเป็น Blogger แบบเก๋ๆ เพราะที่ Revu ใครๆก็เป็น Reviewer ได้โดยไม่จำเป็นต้องมีประสบการ์ณใดๆมาก่อนค่ะ

ใครอยากรู้ว่าขุ่นแม่รีวิวอะไรไปแล้วบ้างจาก Revu คลิก Tag คำว่า Revu ตามไปดูได้เลยค่ะ
วันนี้ยาวมากกกกกก ไปก่อนน้าทุกคน ไว้พบกันใหม่คอนเท้นหน้า อย่าลืมเอาใจช่วยให้ขุ่นแม่ได้ไปเกาหลีกะเค้าล่ะ บ๊ายบาย ^^

Disclaimer: This content based on revu.net campaign.

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

อ่านจบแล้วอยากฝากคอมเม้นอะไรบ้าง?