รีวิว #FriendRequest ผีแอดเพื่อน หนังเขย่าขวัญที่ไม่ใช่หนังผี แต่มันมีอะไรบางอย่างที่มากกว่านั้น!! (สปอยหมด งดอ่านถ้าตั้งใจจะไปดู) | Kaosuaylunla Diary

รีวิว #FriendRequest ผีแอดเพื่อน หนังเขย่าขวัญที่ไม่ใช่หนังผี แต่มันมีอะไรบางอย่างที่มากกว่านั้น!! (สปอยหมด งดอ่านถ้าตั้งใจจะไปดู)


Friend Request - ผี แอด เพื่อน (2016)

วันที่เข้าฉาย : 17 มี.ค. 2559
แนวหนัง : สยองขวัญ,ทริลเลอร์
ผู้กำกับ : ไซม่อน เวอร์โฮเว่น
นักแสดง : อลิเซีย เดบนัม แครีย์, ลีเซิล อาเลิร์ส, คอนเนอร์ เปาโล, บรู๊ค มาร์คแฮม, นิโคลัส พอลลิ่ง
ความยาว: 92 นาที


เรื่องย่อ:
ชีวิตของสาว College Girl อย่างลอร่า วู้ดสัน (อลิเซีย) ที่ค่อนข้างเพรียบพร้อมไปด้วยเพื่อนฝูง แฟนหนุ่มสุดหล่อนักศึกษาเตรียมแพทย์ แถมยังเป็นที่รักของสังคมเพราะเธอเป็นคนจิตใจดี เวลามีโอกาสก็เข้าร่วมกิจกรรมอาสาสมัครอยู่เสมอๆ จำนวนเพื่อนใน Facebook ของเธอเพิ่มขึ้นเรื่อยๆแต่แล้ววันนึง สาวปริศนาที่ไม่มีเพื่อนในเฟสบุคสักคนอย่าง มาริน่า มิลส์ (ลีเซิล) ก็ส่ง Friend Request มาขอเธอเป็นเพื่อน ความคาดหวังทำให้มาริน่าทึกทักเอาเองว่าลอร่าคือเพื่อนแท้ของเธอ เมื่อถูก Unfriend เพราะลอร่ามองว่าเธอไม่ปกติ มาริน่าก็ฆ่าตัวตายอย่างสยดสยองบนเว็บแคม จากนั้นเรื่องประหลาดก็เกิดขึ้น เมื่อมาริน่าทยอย แอดเฟรนด์เพื่อนๆในกลุ่มของเธอ แล้วพวกเขาเหล่านั้นก็เริ่มตายอย่างเป็นปริศนา พร้อมด้วยเฟสบุคของลอร่าคอยโพสคลิปคนที่ตายคนแล้ว คนเล่า โดยที่เธอ กับเพื่อนๆที่เหลืออยู่ ไม่สามารถลบบัญชีได้ และไม่สามารถ unfriend มาริน่าออกจากเฟสบุคได้ ปริศนาครั้งนี้จะจบลงยังไง เข้าชมพร้อมกันได้ในวันที่ 17 มีนาคมนี้ ทุกโรงภาพยนตร์ค่ะ

คำเตือน: 
เลื่อนลงไปจะสปอยหนัง ผีแอดเพื่อน หนักมาก เพราะงั้นใครอยากไปดูเองแบบได้อรรถรสเต็มๆ ไม่ควรอ่านค่ะ เข้าไปดูแบบไม่รู้ห่าอะไรเลยนี้แหละ สนุกสุดแล้ว พูดเลย อย่าไปแบบมีข้อมูลเยอะมาก เดี๋ยวจะไม่สนุก

รีวิวพร้อมสปอยรัวๆ:

วันที่ไปดู ควงน้องอายตา @eyetayungmaitaii ไปดูด้วยเพราะไม่อยากดูหนังสยองๆคนเดียว แต่ชอบดูนะ 55) รอบสองทุ่ม จบออกมา สี่ทุ่มนิดๆ หนังสั้นมาก แต่เกร็งมากจนปวดนิ้ว

เริ่มฉากแรกก็เป็นตอนที่ศาสตราจารย์มาแจ้งข่าวว่านักศึกษาร่วมชั้นได้ฆ่าตัวตาย ก่อนจะ Flashback เล่าย้อนไปสองอาทิตย์ก่อน เล่าถึงชีวิตของลอร่า วู้ดสัน ผ่านชีวิตจริงสลับกับ Timeline และ Video Clip บนเฟสบุค (ที่ตัดต่อได้ฉลาดดี เออตรงนี้ชอบ) เราจะได้รับรู้คร่าวๆว่านางเป็นคนยังไง ทำไมถึงเพื่อนเยอะ ทำไมชีวิตดี ทำไมมีแฟนหล่อ หุ่นดี เล่นเซิร์ฟ ผิวแทน แถมเป็นนักศึกษาเตรียมแพทย์อีก (ตรงนี้ไม่เข้าใจ อินี่ทำบุญมาด้วยอัลลัยฮ๊าาา 555)

แล้วเราก็จะเห็นแม่นางมาริน่า มิลส์ ที่มาเข้าชั้นเรียนแล้วแอบมองนางอยู่ห่างๆอย่างคลั้งไคล้เล็กๆ ก่อนจะเห็นว่าลอร่า ได้รับ Friend Request จากมาริน่า โดยที่เธอแนะนำตัวว่าเรียนอยู่คลาสเดียวกันนะ

ลอร่าเลื่อนผ่าน Timeline ของมาริน่าเห็นผลงานพวกภาพวาดกับ Motion Graphic ที่เธออัพโหลดไว้ก็แอบประทับใจเล็กๆเพราะผลงานเธอคือมันดีย์ (ในระดับเด็ก College) เธอเลย ignore ไม่สนใจที่เพื่อนๆทักท้วงว่าจะรับแอดเหรอ? นางประหลาดมากเลยนะ ชอบทึ้งผมตัวเองแล้วก็นั่งถอนขนตาในห้องเรียนด้วย แถมเพื่อนในเฟสบุคเป็น 0 ยังจะกล้ารับอีกเหรอ????? (เออ เป็นนี่ๆก็ไม่รับ น่ากลัว - -*)

แต่ด้วยความจิตใจดี ความโลกสวย ความโง่แบบนางเอ๊กนางเอก อีลอร่าก็รับแอดนางค่าาา (พลาดละมึงเอ๊ย) รับแอดไม่พอมีเดินกลับด้วยกันหลังคลาสเรียนเลิกด้วยนะ ชวนคุยมุ้งมิ้งจิปาถะ เลยได้รู้ว่าพ่อของลอร่าเป็นจิตแพทย์ เสียไปแล้วสักพัก เธอเลยเข้าใจอาการของมาริน่าระดับนึง ไม่ได้รังเกียจอะไร แต่ฝั่งมาริน่าคือไม่เคยมีเพื่อนมาก่อน เพิ่งย้ายมาที่นี่ก็เกิดอาการเข้าใจไปเองว่าลอร่าเป็นเพื่อนแท้ เลยยัดเยียดตัวเองเหมารวมกับเพื่อนสนิทคนอื่นๆของลอร่า คิดว่าลอร่าต้องจัดปาร์ตี้กับเพื่อนๆแล้วมาริน่าก็สามารถไปได้อะไรงี้

พวกเพื่อนๆนางรู้เรื่องนี้ก็ไม่ค่อยพอใจ บอกให้ลอร่าปฏิเสธไปตรงๆว่างานนี้ครอบครัวกับเพื่อนสนิทโอนลี่นะคะ อย่ามาเสนอหน้า แต่ลอร่าด้วยความนางเอก นางไม่กล้าพูดตรงๆ เลยบอกไปว่าเออ ชั้นไม่ได้ฉลองกับเพื่อนๆนะ แค่ไปดินเนอร์กับแฟนเฉยๆสองคนน่ะ ขอโทษด้วย เพื่อไม่ให้มาริน่าตามมาโผล่ในงาน แต่นั่นเป็นความผิดพลาดอันใหญ่หลวงค่ะ โกหกเพื่อถนอมน้ำใจ แต่...

นางอัพทุกอย่างขึ้นเฟสบุคค่าาาา ท๊าดาาา (omg... นางเอกแม่งโง่จริงๆด้วย =_=)  มาริน่าก็ตามอินบ็อกตามโพสลงไทม์ไลน์รัวๆ ฟีลแบบทำไมต้องโกหกกันด้วย เธอไม่ได้เป็นเพื่อนชั้นนี่นา ทำไมทำแบบนี้ (กรี๊ดผ่านคอมได้นางคงทำไปแล้ว) ลอร่าเห็นแบบนั้นเลยกด unfriend มาริน่าไปค่ะ มาเจอที่โรงเรียนก็โดนมาริน่าพุ่งเข้ามาหาเรื่อง ประมาณว่านางตั้งใจทำของขวัญวันเกิดให้ลอร่าตั้ง 2 อาทิตย์ แล้วนี่เหรอคือสิ่งที่ลอร่าทำกับเธอ ฝั่งลอร่าก็ปรี๊ดสิคะ เพิ่งรู้จักกันไม่กี่วัน มาบอกว่าสองอาทิตย์หอยอะไรของหล่อน ก็ทะเลาะกันเบาๆแล้วมีการผลักกันไปผลักกันมา ลอร่าแรงเยอะกว่ามาริน่าเลยปลิวพร้อมกับทำฮู้ดหล่น เลยเผยให้เห็นว่าจริงๆเธอหัวล้านข้างหลังจากนิสัยชอบทึ้งผมตัวเอง คนทั้งโรงอาหารเห็นฉากนั้นก็ฮือฮากันเบาๆ มาริน่ารีบดึงฮู้คลุมแล้ววิ่งจากไปไม่ได้โผล่มาเรียนสักพัก แล้วก็กลับมาปัจจุบันที่อาจารย์แจ้งว่า มาริน่า ฆ่าตัวตายไปแล้ว ช็อคสิลอร่า...

ทีนี้ความสยองมันมาตรงนี้ Timeline ของมาริน่ายังคงโพสอัพเดทเรื่อยๆ แล้วในอินบ็อกของตัวลอร่าเอง มีคลิปตอนที่มาริน่าฆ่าตัวตายหน้าเว็บแคมส่งมา ไทเลอร์ แฟนของลอร่าพยายามปลอบแล้วก็บอกให้ลืมๆไปซะ มันไม่ใช่ความผิดของลอร่าเลย

ชีวิตลอร่าพังตั้งแต่วินาทีนั้น คลิปที่ถูกส่งมาในอินบ็อกถูกโพสลงบน Timeline ของเธอที่เป็นเพื่อนกับคนกว่า 800 ชีวิตทั้ง College โดยที่ตัวเธอไม่ได้เป็นคนโพส แถมจะลบคลิปก็ลบไม่ได้ จะ unfriend มาริน่าก็ไม่ได้ ที่พีคสุดคือปิดบัญชีก็ไม่ได้จย้าาาา ชิบหายมั๊ยล่าาาา

เพื่อนๆเธอทยอยตายไปทีละคน โดยก่อนตาย มาริน่าจะแอดคนๆนั้นเป็นเพื่อนโดยอัตโนมัติ ทุกคนรอบตัวเริ่ม unfriend ลอร่า เพราะทุกครั้งที่มีใครตาย Timeline ของลอร่าจะโพสจังหวะที่คนๆนั้นตายอย่างโหดเหี้ยม ไม่ว่าจะวิ่งเอาหัวโหม่งผนังลิฟท์(?) ปาดคอตาย, ยิงตัวตาย ฯลฯ ทำให้เพื่อนๆในเฟสบุคของเธอลดลงเรื่อยๆ

โคบี้เป็นเพื่อนในกลุ่มที่เคยแอบชอบลอร่ามาก่อน เค้าช่วยลอร่าสืบหาความลึกลับนี้โดยเอาหลักฐานที่ได้จากที่ต่างๆมาปะติดปะต่อกัน จนเกิดเป็นสมมตติฐานว่า "มาริน่า เป็นแม่มด" ที่เธอฆ่าตัวตายหน้าเว็บแคมมันเป็นพิธีกรรมชนิดนึงเพื่อแก้แค้นลอร่า โดยจุดประสงค์เพื่อให้ลอร่าโดดเดี่ยวเหมือนที่เธอเป็น

ทางแก้มนต์นี้ต้องทำลายแลปทอปที่ถ่ายตอนมาริน่าฆ่าตัวตาย แต่ก่อนอื่นต้องตามหาให้เจอว่าเธอฆ่าตัวตายที่ไหน เพราะปัจจุบันยังหาศพเธอไม่พบ มีแต่วิดีโอคลิปที่บ่งบอกว่าเธอแขวนคอแล้วเผาตัวเองเป็นการฆ่าตัวตาย

โคบี้ช่วยลอร่าเพราะต้องการที่จะหลุดพ้นจากคำสาปนี้ แต่กลับกลายเป็นพลิกล็อกถล่มทลาย เมื่อจุดประสงค์ของมาริน่าคือการทำให้ลอร่าโดดเดี่ยว งั้นฆ่าลอร่าแม่งเลยละกัน คำสาปจะได้หมดๆไป อิเหี้ยย สมองใสมาก มึงคิดได้ยังไง เก่งสัสๆ (นี่ชมจริงจังนะเออ)

แต่นางเอกก็เป็นนางเอกอะ นางไม่ตายง่ายๆ สรุปข้ามชอทเลยแบบขี้เกียจเล่าว่าทุกคนตายหมด อีแม่มดชนะ เป้าหมายนางคือต้องการเป็นเพื่อนกับลอร่า เลยอารมณ์ว่ายึดร่างครึ่งนึง แล้วลอร่าก็กลายเป็นมีบุคลิกเหมือนมาริน่าเด๊ะ สภาพเพื่อนในเฟสบุคเป็น 0 คน แถมเปลี่ยน Display เป็นรูปคู่กันด้วย โอ้ววว อีนี่หลอนนน โอ้วว จบได้ตึ่งงง มากกก แลปทอปที่ใช้แทนกระจกในพิธีกรรมแม่มดก็ยังอยู่ค่ะ ฟีลแบบ อะ สมใจนาง ทุกคนตายหมด เหลือนางสองคนในร่างเดียวเป็นเพื่อนกันตลอดไป

แฮปปี้เอนดิ้ง (กะผีสิอิดอกก!!)


สรุป:

หนังผีแอดเพื่อน มันมีความ complete ในตัวมันเองมากแต่ก็แอบสูตรสำเร็จของหนังฝรั่งนิดนึง จบแบบ ความชั่วร้ายยังคงลอยนวลอยู่บนโลกใบนี้ที่ไหนสักแห่ง แล้วมันหยิบ Facebook มาเป็นประเด็นนี่แหละ อื้อหือ เลิกรับเพื่อนส่งเดชเลยค่ะ บายยย ตั้ง Private แปป นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ดูหนังสัญชาติเยอรมัน (ผกก. เป็นคนเยอรมัน) สังเกตุได้ว่าเซนส์เรื่องศิลปะ การจัดฉาก แสงเงา มีความอาร์ตมาก บางซีนก็เข้าไม่ถึง (ฮา) เราว่าเรื่องนี้น่าดูกว่า Unfriend ตรงที่มันมีหลายโลเกชั่น มีการไขปริศนาค่อยๆทำความรู้จักตัวละครแม่มดมาริน่าไปทีละเปลาะๆ เอาจริงๆมันก็แอบมีความเซอร์เรียลอยู่หน่อยๆ อารมณ์แบบ เด็กเกิดมาจากแม่ที่ตายทั้งกลม (คือตัวแม่ตายแล้วแต่เด็กในท้องรอด) อยู่ในความดูแลของรัฐ อยู่บ้านเด็กกำพร้า ไม่มีใครคบ แล้วก็เหมือนจะเคยโดนเด็กผู้ชายในนั้นข่มขืน (หนังไม่ได้บอกตรงๆ คนอื่นไปดูอาจจะตีความได้แบบอื่นนะ) ไม่มีเพื่อน เลยเข้าสู่ด้านมืดพอรู้จักคอมพิวเตอร์ ตรงนี้เราตีความว่านางเรียนมนต์ดำผ่านอินเตอร์เนท (ฮาา) หนังสามารถตีความได้หลายแบบ ไม่ใช่หนังผีโง่ๆเรื่องนึงที่ขายแต่ฉากตกใจตุ้งแช่ (แต่ตกใจร้องเหี้ยหนักมากหลายฉากเหมือนกันเน้อ...) ตอนดูนี่นั่งปิดตาหลายฉากเหมือนกัน โดนหลอกว่ามาริน่าจะโผล่มาหลายฉากแล้วนางก็ไม่มา แม่งโผล่มาตอนที่คิดว่าคงไม่มาแล้ว กรี๊ดด อีแม่มดเลวววว พอ!! ให้ 8/10 จากเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น ไม่อยากจะแจกแจงอะไรมากไปกว่านี้แล้ว (นี่ก็เยอะแล้ว 555) เป็นอีกเรื่องที่น่าหลอกแฟนหลอกเพื่อนไปดูด้วยกันค่ะ 55555

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณค่ะ

    spoill ทับศัพท์ว่า #สปอยล์
    นะ ออกเสียง น้า (น้องของแม่)
    ถ้า น่ะ ออกเสียง หน้า น่า (แบบสระเสียงสั้น)
    comment ทับศัพท์ #คอมเมนต์

    คุณพี่ถ้าพิมพ์ดี ๆ พิมพ์ถูก ๆ สะกดถูก บล็อกอาจมีคนมาสนใจมาดูมาอ่านมาแสดงความคิดเห็นมากกว่านี้นะ เรียนรู้ที่จะสะกดคำให้ถูก จะดีมาก

    หนัง ดูแล้ว ก็หลอนอยู่นะ ลุ้นด้วย แม้จะมีความไม่สมเหตุสมผล แม่มดเนี่ยนะ? บังคับบัญชาชีวิตคนอื่นเขาเนี่ยนะ แปลกถึงแปลกมาก ว่า มันทำได้จริงดิ ก็หนังอะนะ จะเอาอะไรจริง นางเอกเอาเข้าจริงก็ไม่ได้ "ไม่ดี" ทำไมต้องพบจุดจบแบบนี้ (สงสาร) เพื่อนยิ่งน่าสงสัยไปใหญ่ อยู่ดี ๆ ก็ต้องมาสิ้น เฮ่อ!

    ขอบคุณสำหรับสปอยล์ มาหาอ่านเจอหลังดูหนังจบแล้ว รีวิวใช้ได้เลย ให้ 3 ดาว(เต็มห้า) ตัดคะแนนการผันคำสะกดคำทับศัพท์คำ

    /บัยยย

    ตอบลบ
  2. inbox ทับศัพท์ #อินบ็อกซ์ ให้มันได้ออกเสียง ซฺ บ้างเหอะ

    ตอบลบ

อ่านจบแล้วอยากฝากคอมเม้นอะไรบ้าง?