แนะนำของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก ได้ทั้งความสนุก เสริมทักษะด้าน IQ และ EQ | Kaosuaylunla Diary

แนะนำของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก ได้ทั้งความสนุก เสริมทักษะด้าน IQ และ EQ


ถ้าพูดถึงของเล่นยังไงก็ต้องคู่กับเด็กๆ เนื่องจากเด็กกับของเล่นยังไงก็เป็นของคู่กัน สังเกตได้ง่ายๆคือบ้านไหนที่มีเด็ก บ้านนั้นจะต้องมีของเล่นเต็มบ้านอย่างแน่นอน แต่ทุกคนรู้หรือไม่ว่าของเล่นนอกจากให้ความสนุกสนานกับเด็กแล้วยังช่วยเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ด้านต่าง ๆ และยังช่วยพัฒนาการให้กับเด็กได้อีกด้วย เช่น ช่วยเสริมกล้ามเนื้อของร่างกายให้แข็งแรง สร้างจินตนาการ บ่มเพาะความคิดสร้างสรรค์ จะเห็นได้ว่าประโยชน์ของเล่นนั้นมีมากมาย ดังนั้น เวลาจะเลือกซื้อของเล่นสักชิ้นให้ลูกหรือให้เด็กเล่นนั้น ควรเลือกชิ้นที่สามารถช่วยเสริมสร้างทักษะและพัฒนาการให้กับเด็กได้ด้วย อย่านึกถึงของเล่นที่สร้างความสนุกอย่างเดียว ซึ่งวันนี้เราก็จะมาแนะนำของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็กที่มีคุณภาพดีและปลอดภัยสำหรับเด็ก อีกทั้งยังให้ความสนุกสนาน จะมีของเล่นอะไรบ้างนั้น ตามมาดูกันเลย


แนะนำ 6 ของเล่นสำหรับเด็ก ช่วยเสริมพัฒนาการ กระตุ้นประสาท ฝึกสมอง และสนุกสนาน

เดี๋ยวนี้มีของเล่นสำหรับเด็กให้เลือกมากมาย ซึ่งของเล่นแต่ละประเภทจะเสริมสร้างพัฒนาการที่แตกต่างกันไป และของเล่นบางอย่างก็เหมาะสำหรับเด็กแต่ละวัย ดังนั้น การเล่นซื้อของเล่นจึงควรเลือกของเล่นที่มีประโยชน์และเหมาะสมกับวัย เพื่อช่วยเสริมพัฒนาการ กระตุ้นประสาท ฝึกสมอง และสร้างความสนุกสนาน เพลิดเพลินให้กับเด็ก ๆ 

  1. ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก : บล็อกไม้ประเภทต่าง ๆ บล็อกไม้ จัดว่าเป็นของเล่นยอดนิยมที่จะช่วยเสริมพัฒนาการให้กับเด็ก ๆ ได้อย่างรอบด้านเริ่มตั้งแต่ทักษะทางความคิดสร้างสรรค์ สร้างเสริมจินตนาการ ช่วยฝึกสมาธิ และให้ความสนุกสนานในการเล่นอีกด้วย ซึ่งบล็อกไม้นั้นสามารถเล่นคนเดียวหรือหลายคนก็ได้ เหมาะสำหรับเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 10-12 เดือนขึ้นไป ทั้งนี้ บล็อกไม้จะมีให้เลือกหลากหลายประเภท เช่น บล็อกไม้สร้างปราสาท สร้างเมือง สร้างรางรถไฟ บล็อกไม้ที่สอนนับตัวเลขสอนให้รู้จักตัวอักษรภาษาไทยและภาษาอังกฤษ หรือบล็อกไม้จิ๊กซอว์ ฯลฯ โดยวิธีเล่นก็ง่ายมาก ๆ เพียงแค่นำชิ้นส่วนบล็อกมาต่อกันให้เป็นรูปทรงต่าง ๆ ตามโจทย์ที่กำหนด ซึ่งของเล่นประเภทนี้จะมีประโยชน์ช่วยการฝึกสมาธิ ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก เรียนรู้เรื่องสีและรูปทรงต่าง ๆ และยังได้ความสนุกอีกด้วย คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถเล่นกับลูกได้

  2. ของเล่นเสริมพัฒนาการและจินตนาการ : แป้งโดว์ ใครที่อยากให้ลูกเสริมพัฒนาและสร้างจินตนาการให้กับลูก ขอแนะนำ แป้งโดว์ ของเล่นสุดฮิตแห่งปีเลยก็ว่าได้ เป็นของเล่นที่สามารถเล่นได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย เหมาะสำหรับเด็กวัย 1 ปีขึ้นไป แป้งโดว์จะมีลักษณะคล้ายกับดินน้ำมัน แต่จะมีความนุ่มมากกว่า ไม่มีกลิ่นติดมือ ปลอดภัยสำหรับเด็ก ๆ สามารถปั้นให้เป็นรูปทรงต่าง ๆ ได้ตามที่ต้องการ อีกทั้ง แป้งโดว์เป็นของเล่นที่ช่วยพัฒนาการให้กับเด็กในหลายด้าน ๆ ไม่ว่าเป็นพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก ๆ อย่างมือและนิ้วในการนวดหรือปั้นแป้งโดว์ พัฒนาประสาทสัมพันธ์ระหว่างตากับมือ ช่วยฝึกสมาธิให้จดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำ เกิดความคิดสร้างสรรค์ สร้างจินตนาการ ในการออกแบบรูปทรงต่าง ๆ ยังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย เพลิดเพลินสนุกสนานไปกับการเล่นอีกด้วย

  3. ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก: ตุ๊กตา ตุ๊กตา ของเล่นยอดฮิตตลอดกาลสามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย แม้แต่โตแล้วบางคนก็ยังชอบเล่นตุ๊กตากันอยู่เลยจริงไหม? ด้วยความน่ารักและนิ่มของตุ๊กตาจึงทำให้เด็ก ๆ หลายคนชื่นชอบโดยเฉพาะเด็กผู้หญิง ซึ่งประโยชน์ที่จะได้รับจากเล่นตุ๊กตานั้น ก็คือจะช่วยเสริมพัฒนาการฝึกฝนการจับ การใช้มือจับสิ่งของต่าง ๆ และยังช่วยให้เด็กมีจิตใจอ่อนโยนและมีความรักความเมตตาได้ด้วย และถ้าเป็นเด็กเล็กอาจจะต้องเลือกตุ๊กตาที่มีลักษณะนิ่ม เพื่อความปลอดภัยในการเล่น นอกจากนี้ตุ๊กตายังกลายเป็นของสะสมสำหรับผู้ใหญ่ที่มีใจรักตุ๊กตาอีกด้วย เช่น ตุ๊กตาหมี ตุ๊กตาเอลซ่า ตุ๊กตาม้าโพนี่ ตุ๊กตาลูฟี่ ฯลฯ

  4. ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก: ของเล่นที่เป็นเครื่องดนตรี สำหรับของเล่นที่เป็นเครื่องดนตรี กล่องดนตรี หรือของเล่นที่เขย่าแล้วจะเกิดเสียงต่าง ๆ นับว่าเป็นของเล่นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ เหมาะสำหรับเด็กในช่วงวัยแรกเกิดไปจนถึงเด็กโต จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการกระตุ้นการฟังให้กับเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี อีกทั้ง ยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางด้านอารมณ์ของเด็กได้ด้วย และยังสร้างความสนุกสนานไปกับการเต้น เคลื่อนไหวร่างกายไปตามจังหวะเสียงเพลง ช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย นอกจากนี้แล้วยังเป็นการส่งเสริมให้เด็กมีความกล้าแสดงออกอีกด้วย ยิ่งถ้าเด็กคนไหนที่ชอบร้องเล่นเต้นรำเสียงเพลง โตขึ้นมาอาจจะเป็นไอดอลนักร้องชื่อดังเลยก็ได้น้า

  5. ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก : บอร์ดเกมสำหรับเด็ก บอร์ดเกม จัดเป็นของเล่นสำหรับเด็กอีกหนึ่งอย่างที่จะช่วยเสริมพัฒนาให้กับเด็กได้อย่างรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นจะทักษะการเข้าสังคม ซึ่งบอร์ดเกมเป็นเกมที่ต้องเล่นหลายคน อาจจะเล่นกับสมาชิกในครอบครัว หรือเล่นกับเพื่อนก็ได้ ฝึกให้คิดแบบมีตรรกะอย่างมีเหตุมีผล สามารถจัดการกับอารมณ์ตัวเองได้ เมื่อแพ้ต้องไม่พาลหรือถ้าชนะก็ไม่ต้องหัวเราะเยาะเย้ยคนอื่น รู้จักแพ้ชนะนั่นเอง อีกทั้ง บอร์ดเกมยังเสริมสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ได้อีกด้วย ซึ่งบอร์ดเกมจะมีให้เลือกหลายชนิดเพื่อเสริมทักษะในด้านต่าง ๆ เช่น บอร์ดเกมฝึกสมอง บอร์ดเกมเสริมปัญญา บอร์ดเกมฝึกความจำ ซึ่งบอร์ดเกมที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ สามารถเล่นกันได้อย่างสนุกสนานทั้งครอบครัว คือ เกมเศรษฐี และเกมบันไดงู




  6. ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก : ของเล่นสวมบทบาทสมมติต่าง ๆ ของเล่นสวมบทบาทสมมติต่าง ๆ นับเป็นของเล่นยอดนิยมอีกประเภทหนึ่ง ที่จะช่วยเสริมพัฒนาการให้สำหรับเด็ก ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้แสดงออกถึงอารมณ์ สร้างสรรค์จินตนาการ และสามารถถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดผ่านบทบาทนั้น ๆ เดี๋ยวนี้ก็จะมีของเล่นประเภทนี้ให้เลือกหลากหลายอาชีพ เช่น ครู หมอ พยาบาล เซฟ เป็นต้น เรียกได้ว่าให้เด็ก ๆ ได้สวมบทบาทจินตนาการว่าตัวเองกำลังเป็นบุคคลนั้น เพื่อให้เด็กได้ทำความรู้จักกับอุปกรณ์เครื่องมือจำลองจากอาชีพต่าง ๆ สามารถช่วยกระตุ้นสมองให้เด็กมีจินตนาการด้านความคิดสร้างสรรค์ ช่วยเพิ่มทักษะด้านภาษา และการเข้าร่วมสังคมกับคนอื่น ของเล่นประเภทนี้จะเหมาะสำหรับเด็กวัย 3-6 ขวบ เนื่องจากอยู่ในช่วงวัยกำลังพูดคุยรู้จักการใช้ภาษาได้เป็นอย่างดี

พออ่านจนปุ๊บหลายคนอาจจะเริ่มเปลี่ยนมุมมอง ที่มองของเล่นเป็นเพียงความเพลิดเพลินหรือความสนุกสนานเท่านั้น ซึ่งของเล่นนั้นมีประโยชน์มากมาย เสริมสร้างพัฒนาการสำหรับเด็กในด้านต่าง ๆ ได้อย่างรอบด้าน ถ้าหากคุณพ่อคุณแม่เลือกซื้อของเล่นให้ลูกเหมาะสมกับวัยตรงตามพัฒนาการของเด็ก ๆ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อตัวเด็กเป็นอย่างมาก และช่วยเพิ่มทักษะความรู้ความสามารถด้านต่าง ๆ ของเด็กมากขึ้นทวีคูณอีกด้วย สุดท้ายนี้เราก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับคนที่กำลังอยากจะซื้อของเล่นสำหรับเด็ก ยังไงก็ลองไปหาซื้อของเล่นตามที่เราแนะนำกันได้เลย

Shopee 12.12 Birthday Sale ช้อปส่งท้าย เซอร์ไพรส์จัดเต็มทุกโปร 12.12 จากแบรนด์ดังชั้นนำกับขบวนสินค้ายอดฮิตมากมายลดแบบจัดหนัก รับโค้ดส่วนลด 2,000.- และโค้ดลด 50% ช้อปส่งท้ายปีฟินกว่าเดิมด้วยโปรส่งฟรีทั่วไทยขั้นต่ำ 0.- เริ่มช้อปได้เลยตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย. - 12 ธ.ค. ที่ Shopee 12.12 Birthday Sale!


Credit Photo: Freepik.com (Photo 1, Photo 2, Photo 3)

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

อ่านจบแล้วอยากฝากคอมเม้นอะไรบ้าง?