4 ปัจจัยหลักที่ช่วยให้ธุรกิจออนไลน์ประสบความสำเร็จ | Kaosuaylunla Diary

4 ปัจจัยหลักที่ช่วยให้ธุรกิจออนไลน์ประสบความสำเร็จ

การเติบโตอย่างต่อเนื่องของช่องทางการค้าธุรกิจออนไลน์ได้สร้างโอกาสและหนทางต่อธุรกิจค้าปลีกที่แสวงหาหนทางที่จะนำสินค้าไปจำหน่ายหลากหลายแห่ง นอกจากโอกาสทางการค้าที่เพิ่มขึ้น ยังส่งผลไปถึงการเข้าถึงลูกค้าในหมู่กว้างและกำไรที่มากขึ้นอีกด้วย แล้วอะไรที่ทำให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักในหมู่กว้าง รวมถึงประสบความสำเร็จในการค้าออนไลน์ วันนี้ผู้เขียนจะมาเล่าถึงปัจจัยหลักที่เชื่อว่าจะมีส่วนช่วยเพิ่มความสำเร็จอย่างสูงสุดสำหรับเจ้าของธุรกิจที่ทำการค้าผ่านทางออนไลน์ได้อย่างแน่นอน

4 ปัจจัยหลักที่ช่วยให้ธุรกิจออนไลน์ประสบความสำเร็จ

1. ระบบการขนส่งและการจัดส่งสินค้า

เมื่อคุณทำการค้าขายบนแพลตฟอร์มที่มีความนิยมสูงอย่างเช่นอเมซอนหรือแม้แต่เว็บไซต์หน้าร้านของคุณเอง ระบบการขนส่งและการจัดส่งสินค้าผ่านมืออาชีพถือเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นอย่างมาก เพื่อที่จะตอบสนองต่อการบริการกับลูกค้าได้เป็นอย่างดี โดยที่กล่าวมานั้นหากมีการทำธุรกิจระหว่างประเทศด้วยนั้น ปัจจัยนี้ถือเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว ความท้าทายในการทำธุรกิจมีสารพัดมากมายเริ่มตั้งแต่การจัดส่งสินค้าภายในกรอบระยะเวลาที่รวดเร็วและต้องเป็นทางเลือกที่ไม่แพงราคาสมเหตุสมผล เพื่อที่จะมั่นใจได้ว่าธุรกิจของคุณดำเนินไปได้อย่างราบรื่นและไม่เกิดภาวะสินค้าขาดตลาดได้ ระบบการขนส่งนั้นควรครอบคลุมตั้งแต่การจัดเตรียมและการบรรจุภัณฑ์ของสินค้า การผลิตฉลากบาร์โค้ด ระบบโกดังสินค้า ระบบบริหารคลังสินค้าและระบบตัวแทนจัดส่งสินค้า ทางเราแนะนำธุรกิจออนไลน์ค้าปลีกให้ใช้ระบบเอ้าซอร์สท้องถิ่นมืออาชีพในบริการที่กล่าวมาข้างต้นเพื่อจะได้ตักตวงผลประโยชน์จากการบริการมืออาชีพ อีกทั้งเราอยากให้คุณพิจารณาใช้ระบบขนส่งสินค้าผ่าน FBA โดยการขนส่งผลิตภัณฑ์ของคุณไปยังคลังสินค้า Amazon เพื่อที่คุณจะได้บริหารจัดการเวลาให้เกิดประโยชน์สูงที่สุด ดังเช่นการพัฒนาให้ความสำคัญในด้านขยายฐานธุรกิจ เมี่อคุณพิจารณาใช้บริการที่เปรียบดังพันธมิตรทางธุรกิจ และสามารถบริหารจัดการราคาค่าบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น จะทำให้อัตราส่วนกำไรของคุณนั้นสูงขึ้นอีกทั้งยังมีส่วนช่วยลดต้นทุนของสินค้าเพื่อให้ได้เปรียบทางการค้าได้อีกด้วย

2. เว็บไซต์หน้าร้านที่เป็นมิตรต่อการแสดงผลบนมือถือ

ในปัจจุบันพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคนั้นส่วนมากแล้วมักที่จะเลือกทำการซื้อสินค้าบนมือถือหรือแท็บเลต ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างมากที่ควรจะปรับแต่งเว็บหน้าร้านบนแพลตฟอร์มของคุณให้ใช้ได้บนมือถือ ไม่ว่าหน้าร้านของคุณจะอยู่บนเว็บไซต์ส่วนตัวหรือตามตลาดออนไลน์ต่างๆ ลูกค้าที่เลือกซื้อสินค้าผ่านมือถือควรที่จะได้รับประสบการณ์จับจ่ายที่ดีเช่นเดียวกับลูกค้าจากช่องทางอื่นๆ ที่สนับสนุนธุรกิจของคุณ คุณควรที่จะมั่นใจว่าเว็บไซต์ของคุณนั้นสามารถโต้ตอบและตอบสนองได้ดีอย่างไม่มีที่ติกับลูกค้าที่ใช้ระบบปฏิบัติการมือถือทุกประเภท เคล็ดลับที่อยากบอกคือการให้ความสำคัญในการออกแบบหรือจัดการกับหน้าต่างที่จะมีการสั่งซื้อจากลูกค้านั้นให้ใช้งานได้สะดวก ง่ายดาย และไม่ยุ่งยาก จะให้ประสบการณ์ที่ดีและต่อเนื่องกับลูกค้า เพื่อป้องกันการที่ลูกค้าจะปิดเว็บไซต์ของร้านค้าของคุณจากปัญหาที่กล่าวมา หากหน้าร้านออนไลน์ของคุณอยู่บนตลาดออนไลน์ต่างๆ ควรจะเช็คให้แน่ใจว่า บทความ เนื้อหา และข้อมูลของคุณ จะถูกนำเสนออย่างถูกอัตราส่วนและเหมาะสมต่อหน้าจอมือถือ ซึ่งอาจจะมีความแตกต่างกันหากดูเนื้อหาผ่านคอมพิวเตอร์ หากการปรับแต่งหน้าจอแสดงผลออกมาได้ไม่เหมาะสมนั้น อาจส่งผลกระทบต่อประสบการณ์จับจ่ายของลูกค้าที่ไม่มีความต่อเนื่องทางด้านอารมณ์ร่วม ทำให้ลูกค้าเลือกที่จะปิดหน้าเพจของคุณและไปเลือกซื้อสินค้าที่เว็บไซต์อื่นแทน แถมยังมีโอกาสที่เป็นไปได้สูงด้วยว่าลูกค้าเหล่านี้จะไม่กลับมาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณอีก การที่มีหน้าร้านเว็บไซต์ที่เป็นมิตรต่อการแสดงผลบนมือถือนั้นสามารถช่วยที่จะรักษาลูกค้าเก่าให้กลายเป็นลูกค้าประจำ แถมยังช่วยเพิ่มรายได้ต่อธุรกิจของคุณอีกด้วย


3.ภาพถ่าย

ความรู้สึกที่ดีต่อสินค้าในวงการธุรกิจออนไลน์นั้นเริ่มมาจากการวางขายสินค้าบนหน้าเว็บ ซึ่งส่วนมากลูกค้านั้นจะมีความหลงใหลและดึงดูดต่อรูปภาพของสินค้านั้นก็เพราะว่าร้านค้าออนไลน์ไม่สามารถให้ประสบการณ์จับจ่าย สัมผัสสินค้า หรือ ปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับลูกค้าได้ ดังนั้นรูปภาพสินค้านั้นถือเป็นสิ่งที่จำเป็นเป็นอย่างมากในการดึงดูดให้ลูกค้ามาเข้าชม พิจารณาและตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณ ทำให้คุณได้เปรียบกว่าคู่แข่งทางการค้าของคุณบนตลาดที่มีการแข่ง ภาพถ่ายและรูปภาพข้อมูลทำหน้าที่เปรียบเสมือนเครื่องมือการสื่อสารระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย โดยให้ข้อมูลแก่ลูกค้าเกี่ยวกับรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ที่ผู้ซื้อต้องการทราบในการพิจารณาตัดสินใจซื้อสินค้า ดังนั้นการใช้รูปถ่ายที่มีความละเอียดและคุณภาพสูงจึงถือเป็นตัวช่วยเสริมให้ลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับสินค้าของคุณ ในเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจออนไลน์ คุณควรให้ความสำคัญอย่างมากกับภาพถ่ายสินค้าที่มีคุณภาพสูง มีภาพหลากหลายมุมดังเช่นภาพถ่ายไลฟ์สไตล์ หรือรูปภาพข้อมูล เพื่อที่สินค้าของคุณจะได้มีความแตกต่างและน่าสนใจกว่าสินค้าอื่นๆบนท้องตลาด ด้วยปัจจัยด้านนี้จะช่วยเสริมอัตราการเข้าเยี่ยมชมต่อเว็บไซต์หน้าร้านของคุณให้สูงขึ้นและแปรเปลี่ยนมาเป็นรายได้ที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

4.การตลาดออนไลน์

ในช่วงระหว่างดำเนินธุรกิจสำหรับร้านค้าออนไลน์ที่มีหน้าร้านของตัวเองหรือร้านบนแพลตฟอร์มต่างๆ นั้นมีโอกาสและจังหวะมากมายที่สามารถนำกลยุทธ์การตลาดออนไลน์มาประยุกต์ใช้เพื่อดึงดูดและเพิ่มความน่าสนใจกับลูกค้า การทำการตลาดออนไลน์สามารถช่วยให้ธุรกิจออนไลน์ของคุณเข้าถึงลูกค้าหมู่กว้างได้ ทำให้แบรนด์ร้านค้าของคุณเป็นที่จดจำ และช่วยเพิ่มรายรับของคุณให้มากขึ้น โดยประสิทธิภาพนี้ขึ้นอยู่กับต้นทุนทางด้านการตลาดที่คุณจัดสรรไว้ ในแต่แพลตฟอร์มนั้นจะมีบริการทางด้านการตลาดออนไลน์อยู่ ดังเช่น ในอเมซอนนั้นมีบริการ Sponsored Ads ที่ใช้ระบบการตลาดจ่ายเงินเมื่อคลิกหรือ Pay per click (PPC) นอกจากอเมซอนแล้วระบบนี้ได้เริ่มนำมาใช้ในตลาดออนไลน์หลายๆที่ เพื่อเป็นการดึงผู้คนบนอินเตอร์เนตให้เข้าถึงสินค้าและผลิตภัณฑ์ของคุณอย่างง่ายดาย ส่วนทางด้านเว็บไซต์ของคุณ การใช้ Search Engine Optimization (SEO) หรือการปรับแต่งเว็บไซต์ให้เหมาะกับการค้นหา คือการที่ใช้กลุ่มคำที่เราสร้างขึ้นเพื่อให้ลูกค้าค้นพบร้านค้าโดยเร็วผ่านเว็บไซต์ค้นหาชั้นนำอย่างเช่น Google กลยุทธ์ต่างๆ ที่ใช้ในด้านนี้ได้แก่ ค้นหาด้วยกลุ่มคำ เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพกลไกค้นหา การเพิ่มประสิทธิภาพกลไกค้นหาแบบทางตรงหรือ Onsite SEO การเพิ่มประสิทธิภาพกลไกค้นหาแบบทางอ้อมหรือ Offsite SEO ลิงค์เว็บไซต์มาสู่หน้าเว็บของเราหรือ Link Building โฆษณาที่จ่ายเมื่อคลิก และ คอนเท้นท์มาร์เกตติ้ง จากที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นการตลาดออนไลน์ถือเป็นหัวใจสำคัญสำหรับธุรกิจออนไลน์ที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ ซึ่งถ้าคุณใช้กลยุทธ์วิธีที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพจะสามารถช่วยเรียกลูกค้ามาสู่หน้าร้านออนไลน์ เพิ่มมูลค่าแบรนด์และรายได้อีกด้วย

การเปิดตัวธุรกิจการค้าออนไลน์หรือขยายฐานธุรกิจสู่ตลาดออนไลน์นั้นถือเป็นขั้นตอนที่น่าตื่นเต้น แต่ขั้นตอนนี้ยังต้องการความเข้าใจอย่างละเอียดถึงปัจจัยหลักที่จะช่วยให้ธุรกิจออนไลน์ของคุณเติบโตและก้าวหน้าไปได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน
4 ขั้นตอนที่กล่าวมานอกจากจะช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จแล้วนั้นยังช่วยเสริมสร้างความมั่นใจต่อลูกค้าในแบรนด์ของคุณ ที่จะช่วยผลักดันแปรเปลี่ยนมาเป็นลูกค้าประจำ ซึ่งในที่สุดจะช่วยเพิ่มรายได้ให้คุณอย่างมหาศาล ดังนั้นการที่จะสานสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจของคุณและบริษัทผู้เชี่ยวชาญทางด้านการตลาด e-commerce ซึ่งรวมไปถึงด้านการบริหารการจัดการจึงจำเป็นอย่างมากเพื่อที่จะพัฒนาธุรกิจของคุณให้เหนื่อกว่าคู่แข่งในตลาดออนไลน์ได้ในที่สุด


0 comments:

แสดงความคิดเห็น

อ่านจบแล้วอยากฝากคอมเม้นอะไรบ้าง?