สร้าง Podcast ลง iTunes ง่ายๆ แค่มีบัญชี Youtube ก็ทำได้! | Kaosuaylunla Diary

สร้าง Podcast ลง iTunes ง่ายๆ แค่มีบัญชี Youtube ก็ทำได้!

Podcast หรือ พ็อดแคสต์ มันคืออะไร?



อธิบายง่ายๆก็เหมือนเราฟังรายการวิทยุบนมือถือนี่แหละ โดยคำว่า Podcast จริงๆเป็นชื่อของแอปพลิเคชันบนระบบ IOS หรือ Apple Device ต่างๆ ที่เมืองนอกมีความนิยมสูงจนเกิดเป็นผู้ให้บริการคล้ายๆกันบนหลากหลายระบบปฏิบัติการ (ไม่ต้องใช้แอปเปิ้ลหรือไอโฟนก็สร้าง Podcast ได้) สำหรับใครที่ใช้ระบบแอนดรอย ลองโหลด PlayerFM มาใช้ดูก็สามารถฟังได้เหมือนกันค่ะ ส่วนใครที่อยากลองทำ Podcast ดูบ้าง แต่ไม่อยากเสียตัง เพราะผู้ใหบริการฝากไฟล์เสียงพวกนี้ส่วนใหญ่ถ้าโพสเยอะๆหรือมีคนฟังมากๆ เค้าจะเก็บค่าบริการรายเดือน ซึ่งก็มีตั้งแต่หลักหลายร้อยไปจนถึงหลักพันกันเลยทีเดียว วันนี้เราลองเอาวิธีทำ Podcast บนยูทูปมาฝากกันค่ะ แถมเอาขึ้นบน iTunes ได้ด้วยนะ โดยวิธีที่เราใช้ เราทำตามคลิปนี้:

How to Submit a YouTube Channel to iTunes Podcast Directory Tutorial โดย Flyin' Brian J



อธิบายง่ายๆคือเราต้องมี URL ช่องของเราก่อน แล้วเอาไปแปะที่ Podsync.net เพื่อเอาลิงค์ที่แปลงแล้ว ไปแปะบน feedburner.com ติ๊กว่า I'm a Podcster แล้วตั้งค่าต่างๆให้เรียบร้อย รวมไปถึงอัพภาพหน้าปกด้วยขนาดที่ถูกต้อง อย่างน้อย 1400x1400 แต่ไม่เกิน 3000x3000 pixel แล้วเราก็จะได้ลิงค์ RSS เอาไปใส่ไว้ใน Podcastconnect.apple.com (ต้องมีบัญชีผู้ใช้ apple ถึงจะเข้าใช้งานได้) กด Submit ให้ทาง iTunes ตรวจสอบข้อมูลประมาณ 12-72ชม. ก็จะได้รับลิงค์ช่อง Podcast บน iTunes ของตัวเองส่งมาทางอีเมลเดียวกับที่สมัครบัญชี Apple ของเราค่ะ

ตัวเราเอง Submit เป็น Playlist ลงไป (ไม่ได้ใช้ลิงค์ช่องโดยตรง) คนที่ไม่มีแอปก็จะสามารถฟังเนื้อหาของเราได้บน Youtube


เนื้อหาที่เราเอามาลง Podcast เป็นเนื้อหาสำหรับ Digital Marketeer ทั้งหลาย โดยจะเน้นความรู้ในวงการดิจิตอลที่เกี่ยวข้องกับการใช้ Influencers เป็นหลักค่ะ ความรู้จากสัมนา เวิคชอป หรือคอร์สต่างๆที่เราได้ไปเรียนมาก็จะเอามาสรุปให้ฟังกันในนี้ อยากส่งต่อความรู้ที่พอเก็บมาได้ให้กับทุกคน หวังว่าจะมีประโยชน์นะคะ


เพิ่มเติมคือเรามีกรุ๊ป blogger101 ที่แตกยอดมาจากซีรีส์บทความให้ความรู้เกี่ยวกับบล็อกเกอร์ โดยกรุ๊ปนี้เป็น community บนเฟสบุคที่จะโพสเนื้อหา ข่าวสาร งานจ้าง งานฟรี กิจกรรมทุกอย่างที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับ Influencers หากใครสนใจเข้าร่วมสามารถส่ง Request เข้าร่วมกลุ่มได้เลยค่ะ ตอนนี้ยังเปิดให้เข้าร่วมฟรีอยู่ อนาคตต้องใช้โค้ดที่ได้รับจาก Patreon มาขอเข้ากรุ๊ป เพื่อเป็นการสกรีนสมาชิกอย่างจริงจัง เพราะฉะนั้นใครอยากเข้าร่วมฟรี รีบกดส่งคำขอกันเข้ามาเนิ่นๆน้า ลิงค์นี้เลย: >> Blogger101 by Kaosuaylunla.com <<

data-matched-content-ui-type="image_card_stacked" data-matched-content-rows-num="1" data-matched-content-columns-num="3" data-ad-format="autorelaxed"

ขอบคุณทุกการสนับสนุนนะคะ แล้วพบกันใหม่ในบล็อกหน้า บ๊ายบายค่า ^^

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

อ่านจบแล้วอยากฝากคอมเม้นอะไรบ้าง?