วิธีเช็คค่า IV ง่ายๆ ก่อนอัพโปเกม่อนในเกม Pokémon Go | Kaosuaylunla Diary

วิธีเช็คค่า IV ง่ายๆ ก่อนอัพโปเกม่อนในเกม Pokémon Go

ค่า IV คือ Individual Value (บางคนก็เรียกค่าพลังแฝง) เอาไว้ดูว่า 

โปเกม่อนตัวนี้ควรค่าที่จะเสีย Stardust กับ Candy ในการอัพพลัง-Power Up หรือ เปลี่ยนร่าง-Evolution มั๊ย... 

เพราะโปเกม่อนชนิดเดียวกัน CP เท่ากัน ไม่ได้หมายความว่าจะเก่งเท่ากันเป๊ะๆ มีอีกหลายปัจจัย ในเกม Pokémon Go เรามองเห็นตัวเลขสำคัญแค่ค่า CP (Combat Power) กับ HP เท่านั้น จริงๆแล้วในเกมมันยังมี Attack (พลังโจมตี) Defense (พลังป้องกัน) และ Stamina (หรือ HP ค่าพลังชีวิต) ซึ่งแต่ละตัวจะมีค่าเริ่มต้นแตกต่างกัน "ตั้งแต่เกิด" เลยเป็นที่มาให้เราเอามาใช้คำนวนว่าพออัพเลเวลไปจนสุด โปเกม่อนตัวนี้มันจะยังเก่งอยู่มั๊ย โดยขีดสูงสุดของโปเกม่อนขึ้นอยู่กับเลเวลของเทรนเนอร์ด้วยเช่นกันค่ะ ยิ่งเลเวลเทรนเนอร์สูงก็ยิ่งอัพโปเกม่อนได้สู๊งสูง

บางตัวจับมาหรือฟักมามีค่า CP สูงๆ แต่พออัพจนเต็มดันสู้คนอื่นไม่ได้ก็เป็นการเสียทรัพยากรโดยเปล่าประโยชน์ บอกก่อนว่านี่ก็ไม่ได้เทพอะไร ถามว่าจำเป็นมั๊ยที่จะต้องดูละเอียดขนาดนี้? สำหรับการเปลี่ยนร่างและการอัพพลังเราว่ามันจำเป็นมากกก ก็กว่าจะหาแคนดี้โปเกม่อนสปีซีส์เดียวกันได้แทบตาย เอามาอัพตัวกากๆก็เซ็งสิครับ

กว่าจะรู้ก็เสียไปไม่รู้เท่าไหร่แล้วกับ Stardust และ Candy (ฮาา หล่องห้าย) วันนี้เลยเอาวิธีดูง่ายๆมาแชร์ให้ชมกันจะได้ไม่เซ็งแบบเราเนาะ ปะ เริ่ม!

ขั้นแรก จากการอัพเดท เราสามารถกด appraise ในเกมได้เลย (ปุ่มใกล้ๆกับ transfer อย่าเผลอกดผิดล่ะ) หัวหน้าทีมจะออกมาใบ้คร่าวๆว่าโปเกม่อนตัวนี้อยู่ใน rank ไหน เราเลยไม่จำเป็นต้องเช็คทุกตัวนะ เอาตัวที่ rank สูงๆมาเช็คพอ ตัวไหนไม่สูงก็ transfer ทิ้งเลยค่ะ บายยยย

*อนึ่งข้อมูลทั้งหมดเป็นการศึกษาจากเว็บ IGN ของต่างประเทศนะ เค้าแนะนำเว็บสำหรับเช็คค่านี้มาทั้งหมด 3 เว็บ มี  Silph Road, Poke Assistant และ Game Info เราลองเล่นดูแล้วพบว่า Silph Road ดูง่ายสุด อันอื่นแม่งมีแต่ตัวเลข งงชิหัยเลย (พูดกันตรงๆ ชั้นเกลียดการดูตัวเลขเยอะๆ ฮาาา)

Rank ของค่า IV ในนี้จะจัดไว้ประมาณ 5 แบบคือ
1. แย่มาก transfer ไปเถอะ มีไว้ก็บ่จี๊ สู้ใครเค้าบ่ได้ ฮือ
2. ค่อนข้างแย่กว่าโปเกม่อนทั่วๆไป
3. กลางๆ ไม่ดี ไม่แย่
4. ค่อนข้างดีนะ ถึงจะไม่เพอร์เฟคแต่ก็พาไปตีกับชาวบ้านได้อยู่
5. ดีมาก ควรค่าแก่การ power up + evolution อย่างยิ่งยวด

ใครถนัดเช็คกับ Desktop คลิก Link นี้ได้เลย 

(เช็คว่าค่าถูกมั๊ยโดยดูว่า stardust+candy ที่ต้องใช้อัพ ตรงกับหน้าจอเรารึเปล่า)

แต่ชั้นเจอวิธีที่มันง่ายกว่านั้นน หลังจากงมบน Silph Road อยู่นาน เราพบว่าไอโค้งๆด้านบนน่ะ มันคือเกจไว้วัด "เลเวล" ของโปเกม่อนตัวนั้นๆ ซึ่งยิ่งเทรนเนอร์เลเวลสูง ก็จะสามารถเจอ+อัพเวล โปเกม่อนได้สูงขึ้นตามไปด้วย นี่เป็นสาเหตุว่าทำไมบางทีอัพโปเกม่อนต่อไม่ได้ทั้งๆที่ Stardust ก็ยังเหลือ มันจะขึ้นว่าเทรนเนอร์เลเวลไม่สูงพอ อัพต่อไม่ได้นะ แบบนี้


พอเทรนเนอร์เลเวลอัพ ก็จะสามารถกด Power Up โปเกม่อนต่อได้ค่ะ

แล้วดูยังไงว่าโปเกม่อนตัวไหนควรอัพ?

แน่นอนว่ามันจะต้องเป็นโปเกม่อนที่ Rank ค่อนข้างดีถึงดีมาก ถ้า Rank กลางๆ ค่อนไปทางแย่ ต่อให้มีค่า CP สู๊งสูง ก็ไม่แนะนำให้อัพเท่าไหร่นะ เปลือง Stardust กับ Candy เอาเปล่าๆ


จากภาพ Pinsir ไม่มีร่างให้เปลี่ยน เราเลยเลือกอัพพลังให้กับตัวที่ CP สูงสุดในกระเป๋าจนเต็ม ทว่าพอเอามาเช็ค... ดันเป็นตัวที่ rank กลางๆ อัพจนเต็มแล้วก็ได้แค่นี้ทั้งๆที่ชั้นเป็นเทรนเนอร์เลเวล 17 แล้วนะยะ!! เลเวลสูงแต่อัพโปเกม่อนผิดตัวก็ไม่เก่งค่ะ บายย (หล่องห้ายยย) พอมาไล่ดูตัวร่างแรก เราเจอน้องอีวี่ที่น่าปั้นอยู่ตัวนึง มีค่า IV สูงมาก!! ตัวนี้เราจะเก็บไว้อัพร่างแน่นอนไม่ต้องสืบ ลองไป Cross Check แอพนี้กับทางเว็บ Silph Road ก็ได้ค่าเท่ากัน
ยอมใจค่ะขุ่นแม่ ต่อไปนี้หนูจะไม่อัพโปเกม่อนซี้ซั้วแล้วค่ะ ต้องเช็คก่อนจะได้ไม่เสีย Stardust กับ Candy ฟรีๆ แอพนี้เป็นของระบบ ios ชื่อ Offline IV Calc for Pokemon GO by kohei HORIUCHI ในระบบแอนดรอยไม่แน่ใจนะว่าต้องใช้แอพอะไร สำหรับเรา IV Calc ใช้ค่อนข้างสะดวกเลยแหละ ทีนี้เราก็ดูได้แล้วว่าโปเกม่อนที่มีเลเวลอะไร ง่ายๆเพียง Capture หน้าจอ

สังเกตุดีๆ มันมีเลเวลแบบ .5 โผล่มาด้วยนะ... คือถ้ามีแอพนี้ก็แคปหน้าจอมาเปิดแอพเช็คได้เลยว่าโปเกม่อนที่จับมาเลเวลเท่าไหร่ rank อะไร การตัดสินใจอัพเวลหรืออัพร่างก็จะง่ายขึ้นเยอะ ไม่ต้องเสียทรัพยากรโดยเปล่าประโยชน์ (แบบคนเขียนที่เลเวล 17 แล้วเพิ่งรู้ 5555) ตัวไหน IV สูงๆก็ติดดาวไว้ค่ะ เวลาอัพเลเวลหรือเปลี่ยนร่างจะได้ตัดสินใจง่ายๆไม่ต้องมานั่งเช็คทุกครั้ง

ข้อควรระวัง
- ต้องใส่ค่าทั้งหมดให้ถูกต้องเป๊ะๆไม่งั้นผลลัพธ์อาจคลาดเคลื่อน
- ควร Capture แล้วเช็คเลย เพราะเลเวลของ Trainer ณ ช่วงเวลานั้นถูกเอามาคำนวนด้วย

และ ไม่ต้องจริงจังมากก็ได้(จริงๆนะ) เพราะส่วนใหญ่เราจะเจอแต่โปเกม่อนกลางๆกัน น้อยมากที่จะเจอแบบต่ำเตี้ยเรี่ยดินหรือเพอร์เฟคแบบน้องอีวุยตัวนี้ เน้นเอาไว้เช็คกับตัวที่จับมายากๆ หรือมีหลายร่างแล้วไม่รู้ว่าควรจะเอามาอัพดีมั๊ย ย้ำนะคะว่ามันไม่จำเป็นจะต้องมานั่งไล่เช็คทุกตัว (นั่นก็เหนื่อยไป๊) เอาจริงๆค่า IV มีผลกับค่าพลังทั้งหมดสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 10% เท่านั้นค่ะ

หวังว่าบทความนี้พอจะช่วยเหล่า Trainer ได้บ้างไม่มากก็น้อย ในอนาคต Pokémon Go อาจจะมีอัพเดทอื่นๆเพิ่มเติม เช่นค่าส่วนสูงกับน้ำหนักของโปเกม่อน อาจจะมีผลบางอย่าง ไว้หาคำตอบได้จะมาเขียนให้อ่านกันใหม่นะ วันนี้ลาไปก่อน ไว้เจอกันใหม่บทความหน้า บ๊ายบาย ^^

*อ่านบทความอื่นๆเกี่ยวกับ Pokémon คลิกที่นี่

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

อ่านจบแล้วอยากฝากคอมเม้นอะไรบ้าง?