เรื่องต้องรู้! อยากเป็นบล็อกเกอร์ ต้องทำยังไงบ้าง? || พี่สวยเปิดคอร์ส Blogger101 | Kaosuaylunla Diary

เรื่องต้องรู้! อยากเป็นบล็อกเกอร์ ต้องทำยังไงบ้าง? || พี่สวยเปิดคอร์ส Blogger101


หลายๆคน โดยเฉพาะน้องๆสมัยนี้ "อยากเป็นบล็อกเกอร์" เพราะหลายๆเหตุผล ที่เราขอไม่วิจารณ์ แต่เราอยากจะดึงสติคนที่คิดว่าตัวเอง "อยากเป็นบล็อกเกอร์" ด้วยเหตุผลว่าอยากได้ของฟรี อยากได้เงินจากมันว่าจริงๆแล้ว "มันไม่ง่าย" และไม่ใช่สิ่งที่จะทำสำเร็จได้ข้ามคืน มันคืออาชีพที่เน้นสะสม "งานเขียน" เป็นหลัก คือถ้าเกิดว่า... ไม่ชอบเขียน เขียนไม่รู้เรื่อง เขียนสะกดคำผิดๆถูกๆ หรือไปถึงขั้น "เขียนไม่เป็น" บอกตรงนี้เลยว่าการก้าวเข้าสู่วงการ "บล็อกเกอร์" ของทุกท่านจะโคตรยาก เวรี่ยาก ยากมากๆ จนอยากจะแนะนำให้ไปเอาดีด้านอื่น (เช่น Instagram เน้นภาพสวย หรือ Youtube เน้นการพูดคุย การถ่ายทำ เป็นต้น)

อยากเป็นบล็อกเกอร์ ต้องทำยังไงบ้าง?
How to become a "Blogger" ?


1. มีบล็อก:

บล็อกในที่นี้มีผู้ให้บริการหลายเจ้า ไม่ว่าจะค่ายไทยอย่าง bloggang, oknation หรือค่ายดังอย่าง blogspot, wordpress ที่สำนักข่าวระดับโลกหลายๆเจ้าใช้กัน อันดับแรกของการเป็นบล็อกเกอร์ คือการ "เปิดบล็อก" นั่นเอง
การจะเป็นคนสวน ต้องปลูกผัก ฉันท์ใด การจะเป็นบล็อกเกอร์ ก็ต้องมีบล็อกฉันท์นั้นค่ะ
ถ้าไม่มีบล็อก มีแต่ account บนเว็บ community อย่าง "พันทิป" หรือ "จีบัน" ก็อย่าเพิ่งเรียกตัวเองว่าบล็อกเกอร์เลยนะ แม้แต่การมีผู้ติดตามบนเฟสบุคมากมายแล้วผลิตงานเขียนลงแต่ในเฟสก็ตาม เวลาแบรนด์ส่งของมาให้รีวิวก็จะไม่ใช่รีวิวจาก "บล็อกเกอร์" ค่ะ ไม่ว่าคุณจะเป็น member ที่น่าเชื่อถือขนาดไหน แต่ถ้ายังไม่มีผลงาน ลงในบล็อกเป็นของตัวเอง ยังไงๆ การที่จะเรียกตัวเอง (หรือให้คนอื่นมาเรียก) ว่า Blogger ก็ไม่สมเหตุสมผลค่ะ เรามีคำจำกัดความให้คนที่มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์เหล่านี้ ว่า "Online Influencers" ไม่ว่าเค้าเหล่านั้นจะเป็นเนทไอดอล ยูทูปเบอร์ อินสตาแกรมเมอร์ หรือแม้แต่ Blogger ก็เป็น 1 ใน "Online Influencers" เช่นกัน (แปล: ผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ //ฟังดูเหมือนยากูซ่าเนอะ 555)

2. สร้าง content ที่มีคุณภาพ อย่างสม่ำเสมอ:

เห็นพฤติกรรมของคนที่ "ไม่รู้จะเขียนอะไร" แล้วไปขอของจาก "แบรนด์" หรือตัวแทน โดยอ้างว่าเป็นการขอสปอนเซอร์เพื่อมาทำรีวิว บอกเลยว่าเป็นความคิดที่ "ผิด" สุดๆค่ะ
บล็อกเกอร์ที่ดี สามารถสร้างงานเขียนที่มีคุณภาพได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องง้อใคร
จำสมัยเขียนไดอารี่กันได้ไหมคะ? เปลี่ยนจากการบันทึกเรื่องราว "ส่วนตัว" มาเป็นเขียนอะไรสักอย่า "เพื่อส่วนรวม" มันไม่ยากนะ แค่เราหยิบยาสีฟันที่ใช้อยู่ มาเล่าให้ฟังว่าได้ผลยังไงบ้าง แค่นี้ก็มีคนได้ประโยชน์จากงานเขียนของเราแล้วค่ะ เผลอๆไม่จำเป็นต้องรีวิวด้วยซ้ำ เป็นเรื่องอะไรที่เราสนใจ แล้วอยากบอกต่อ ถ้ามีคนสนใจในเรื่องเดียวกัน เขาเหล่านั้นก็ได้ประโยชน์จากการอ่านงานเขียนของเราเช่นกันค่ะ

3. ขยันพัฒนาตัวเอง

ในที่นี้นอกจาก "ขยันเขียน" การก้าวเข้าสู่วงการบล็อกเกอร์มีอีกหลายปัจจัยให้พัฒนาฝีมือค่ะ บล็อกเกอร์ คือคนที่สร้างงานเขียนลงในบล็อกตามสไตล์ของตัวเอง
หาเวลาพัฒนาฝีมือถ่ายภาพ ไปเวิร์คชอปบ่อยๆ พัฒนา Display บล็อกให้ดูดี น่าอ่าน
ค้นหาตัวเองไปเรื่อยๆ อย่านั่งอยู่เฉยๆแล้วรอให้คนอื่นมาสอน Google ก็มีให้หาข้อมูลเยอะแยะ อะไรที่เราอยากรู้ แล้วไม่มีคนบอก ลองออกไปหาความรู้เพิ่มเติม แล้วกลับมาแบ่งปันประสบการณ์ให้คนอื่นๆบ้าง เป็นการจดบันทึกไว้เตือนความจำตัวเอง แถมจะทำให้บล็อกของเราค่อยๆเติบโตเป็นบล็อกที่มีคุณภาพในอนาคตค่ะ

4. ซื่อสัตย์

บล็อกเกอร์ก็เหมือน "สื่อ" ที่มีคนติดตามอ่านจำนวนนึง ไม่ต่างอะไรกับนักหนังสือพิมพ์ หรือรายการทีวีที่มีคนติดตามจำนวนมาก การบิดเบือนข้อมูล หรือการให้ข้อมูลเท็จ ไม่ว่าจะเพื่อเหตุผลอะไรก็ตามเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ
ถ้าเราไม่ซื่อสัตย์กับงานเขียนของตัวเอง มันจะเป็นหลักฐานว่าเราไม่จริงใจกับคนอ่าน
วันนี้อาจจะสร้าง content เป็นที่ฮือฮา แต่หากมันมาจาก "คำโกหก" วันนึงก็จะมีคนจับได้ แล้วสังคมล่าแม่มดของไทยบนโลกออนไลน์คาดว่าหลายๆคนคงเคยสัมผัส
จงหลีกเลี่ยงการเป็น "คนดัง" ในทางที่ไม่ดี แต่จงเป็นคนสร้าง content "ที่ดี" ให้คนประทับใจ

5. มีมารยาท 

ข้อนี้สำคัญมากๆ ไม่ว่าจะกับใคร จะบล็อกเกอร์ด้วยกัน กับสื่อที่ต้องการเอาผลงานเราไปใช้ หรือกับแบรนด์ก็ตามที การติดต่องานต้องมีความเป็นมืออาชีพ เป็นคนรักษาคำพูด ไม่กลับไปกลับมา การสื่อสารสำคัญมาก "คะ" กับ "ค่ะ" พยายามพิมพ์ให้ถูก ใช้ให้เป็น เผื่อน้องๆรุ่นใหม่ๆจะยังไม่รู้
"การขอของจากแบรนด์" เป็น 1 ในมารยาทที่ไม่ควรพึงกระทำ 
ส่วนใหญ่การจะขอกันมักจะขอเป็นในแนวการจัดกิจกรรม เช่น จัดเวิร์คชอป แล้วไปขอสปอนเซอร์แบรนด์เพื่อมาแจกในงาน เป็นต้น แล้วในวงการบล็อกเกอร์ เราจะเอ่ยปากขอ เมื่อเรา "สนิทสนม" กับแบรนด์มากพอ และเราต้องมั่นใจว่าสามารถ "ผลิตสื่อ" ให้สมกับมูลค่าของได้ ไม่ใช่เป็นคนธรรมดา มีเพื่อนเยอะ มีคนติดตามเยอะ ก็ส่งอินบ็อกเข้าไปหาโดยอ้างว่า "เพื่อสนับสนุนงานรีวิว" การเข้าไปคอมเม้นฝากร้านสร้างความรำคาญให้กับดารายังไง การเข้าไปเสนอตัวเองให้กับแบรนด์โดยไม่มีพื้นที่แสดงผลงาน (Blog, Youtube, etc.) มาก่อน ก็เป็นการสร้างความประทับใจแง่ลบในเลเวลเดียวกัน

หลายๆคนมอง "บล็อกเกอร์" เป็น"อาชีพ" ที่ใฝ่ฝัน แต่ในความเป็นจริงการทำเงินจากการเขียนบล็อกให้มีเงินมากพออยู่ได้ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆนะคะ อยากให้เริ่มจากการทำ "บล็อก" เป็นงานอดิเรกกันก่อน รักมัน ทุ่มเทกับมัน ก่อนจะคิดหาเงินจากมัน แล้วเราจะอยู่กับมันได้นานๆ

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับน้องๆรุ่นใหม่ ไม่มากก็น้อยนะ
คือพี่ก็ไม่ใช่คนดังอะไร แต่พี่มั่นใจว่าพี่เป็น "บล็อกเกอร์" ที่ดีพอจะสอนน้องคนนึงค่ะ

บทความอื่นๆที่เกี่ยวข้อง คลิกเลย

1. วิธีซื้อโดเมนเป็นชื่อเว็บของตัวเอง
2. วิธีเปลี่ยนตีมหรือ Backup ตีมบล็อก (Blogspot)
3. วิธีติด Banner Ads -coming soon-
4. ความรู้เรื่องลิขสิทธิ์ภาพ/บทความ เราทำงานให้ลูกค้า แล้วลิขสิทธิ์เป็นของใคร?
5. ความรู้เรื่องบทความที่มีผู้สนับสนุน/บทความโฆษณา (Sponsored Post/Advertorial)
6. การทำเอกสารใบแจ้งราคา/แจ้งหนี้/ใบเสร็จ (Quotation/Invoice/Receipt) -coming soon-
7. ความรู้เรื่องการจ้างบล็อกเกอร์รีวิว
8. วิธีการเสนอราคาสำหรับบล็อกเกอร์ (Profile/Rate Card) -coming soon-
9. Guide การไปอีเว้นท์ในฐานะสื่อ
10. แชร์วิธีจัดไฟเบื้องต้นสำหรับงานถ่ายภาพนิ่ง/วิดีโอ -coming soon-
11. แชร์วิธีเริ่มต้นลงทุนกับบล็อกจาก 0 บาทถึงปัจจุบัน
12. รีวิวกล้องที่ใช้ปัจจุบัน Olympus EPL7

XOXO,
ข้าวสวยลั้นลาคนดีคนเดิม เพิ่มเติมคือบทความ Blogger 101

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

อ่านจบแล้วอยากฝากคอมเม้นอะไรบ้าง?