รีวิวบทสรุป Animal Crossing : New Horizons จาก FUTUREPRESS | Kaosuaylunla Diary

รีวิวบทสรุป Animal Crossing : New Horizons จาก FUTUREPRESS

วันนี้เรามีรีวิวหนังสือบทสรุปเกม Animal Crossing : New Horizons บนเครื่อง Nintendo Switch จากสำนักพิมพ์ FUTUREPRESS มาให้อ่านกันค่ะ ไม่ไหวแล้ว ออกน้ำออกทะเลไปไหนแล้วก็ไม่รู้บล็อกนี้ รีวิวมันทุกอย่างตั้งแต่สากกระเบือยันเรือรบ (ฮาา) แต่เราเชื่อว่าหลายๆคนต้องเจอแบบเราบ้างแหละ คือร้านรับพรีหนังสือในไทยโดนผลกระทบโควิด แคนเซิลการจัดส่งกันเป็นว่าเล่น เราไปเจอเว็บ bookdepository ตามคำแนะนำของกลุ่มเพื่อนที่เล่นเกมนี้ด้วยกัน เลยได้มีโอกาสเอามาแชร์ให้ทุกคนอ่านกันวันนี้ว่ามันคุ้มมั๊ย สั่งยังไง ได้อะไรบ้าง บทสรุปมีเนื้อหาอัพเดทล่าสุดด้วยไหม? อยากรู้อะไรลอง ตามมาอ่านรีวิวทางนี้ก่อนได้เลยจ้า


รีวิวบทสรุป Animal Crossing : New Horizons จาก FUTUREPRESS

เล่มนี้เป็นงาน OFFICIAL COMPANION GUIDE คือผู้จัดทำได้ลิขสิทธิ์มาอย่างถูกต้องค่ะ

ราคาที่เราซื้อมา 871 บาท จำนวน 432 หน้า

ตัวเล่มหนังสือเป็น Paperback ปกอ่อน แต่กระดาษดี พิมพ์สี่สีทั้งเล่ม ไม่ใช่ปกแข็งแบบหนังสือไกด์บุคเกมเล่มก่อนๆที่เราเก็บ ตีเป็น USD ก็ประมาณ 30USD ซึ่งมันก็ไม่แพงนะ พวกหนังสือไม่มีภาษีนำเข้าด้วยเพราะไม่เข้าข่ายเรียกเก็บ เว็บนี้ส่งฟรีตรงถึงบ้านไปเลยจ้า

วันที่กดพรีจากเว็บ : 26 March 2020
วันที่ลอทแรกพร้อมส่ง (มีเมลแจ้ง) : 14 April 2020
วันที่ถึงบ้าน :  27 April 2020

ในกล่องจะมีที่คั่นหนังสือของ bookdepository จำนวน 1 อัน แล้วในเล่มก็มีที่คั่นของ Animal Crossing อีก 2 อัน แรนด้อมลาย เดาว่าอันนึงเป็น Tom Nook แล้วอีกตัวที่เป็น NPC จะแรนด้อม ทางเราได้เป็นลาย Mable มาค่ะ ด้านหลังที่คั่นมีสารบัญสั้นๆ กับข้อมูลสั้นๆไว้ให้เราด้วย แล้วก็มี QR Code ไว้เช็ค Calendar กิจกรรมในเกมแต่ตัวสำนักพิมพ์เค้าแจ้งว่ายังไม่พร้อมให้ดาวน์โหลด อันนี้ก็รอวนไป



ข้อเสียของการสั่งจาก bookdepository คือนางไม่มีเลขแทรกกิ้งให้เราอะ ก็จะมีแค่อีเมลคอนเฟิร์มออเดอร์ตอนตัดเงิน กับอีเมลแจ้งว่าของส่งแล้วน้า ปกติควรจะมีแทรกกิ้งให้นิดนึงอะเนอะ นโยบายเว็บก็บอกว่าให้รอจนเกินวันที่ระบุค่อยติดต่อมา ระยะเวลาจัดส่งมาต่างประเทศแจ้งไว้อยู่ที่ 10-20 วัน ของเราถือว่ายังอยู่ในระยะเวลาที่เค้าแจ้งไว้ ก็ถือว่ายังดี


หนังสือมีรอยยับนิดนึง สำหรับเราก็ปวดใจแหละเป็นคนชอบเก็บสภาพ mint condition (ไร้ตำหนิ) แต่มันเลือกไม่ได้อะ เค้าไม่มีห่อบับเบิ้ล มาเป็นแพคเกจกระดาษลังแบบนี้ แกะแล้วก็เป็นหนังสือซีลพลาสติก จบ ไม่มีกันกระแทกอะไรใดๆ คงคิดว่ากล่องพอดีขนาดนี้แน่นหนาพอแต่เปล่าเลยค่ะแม่ มุมมันยับบบบ


น้อยนิดแต่มหาศาลสำหรับเราอะนะโอเค ยุบหนอพองหนอ เรามาดูเนื้อหาในเล่มกันดีกว่าค่ะ


ต้องบอกว่าข้อมูลละเอียดครบถ้วน (ก่อนแพทช์อัพเดท) แบบแน่นๆ เน้นๆ มีทุกอย่างที่เราอยากจะรู้ แต่เค้าบอกว่าเนื่องจากมันเป็นเกมออนไลน์ที่มีแพทช์อัพเดทตลอดเวลาดังนั้นเนื้อหาหลายๆอย่างจะไม่ได้ใส่เพิ่มเข้าไป ยกตัวอย่างเช่น กระต่ายอีสเตอร์ , ตัวละครใหม่จิ้งจอก Jolly Redd กับสลอธขายพุ่มไม้ , Museum ส่วนขยายที่รองรับงานศิลป์ ตรงนี้ไม่มีข้อมูลในเล่มค่ะ


เค้าก็ระบุชัดเจนว่า data ในเล่มหนังสือไกด์บุค "มีโอกาสที่จะกลายเป็นข้อมูลเก่า" ส่วนอัพเดทใหม่ๆทางสำนักพิมพ์เพิ่งประกาศว่าเค้าจะจัดทำ PDF แจกเสริมเมื่อพร้อม ใครที่ซื้อแล้วก็อย่าลืมเข้าไปติดตาม FUTUREPRESS ที่เป็นสำนักพิมพ์ของไกด์บุคเล่มนี้ด้วยน้า


สำนักพิมพ์นี้คนละเจ้ากับทาง Official ที่เป็นภาษาญี่ปุ่นนะคะ License คนละตัวกัน เจ้านี้เค้าได้ลิขสิทธิ์ทำเวอร์ชั่นโซนอุโรปกับอเมริกา เพราะฉะนั้นใครที่เข้าใจว่าจะเป็นแบบแปลญี่ปุ่นเป๊ะๆ เราขอฟันธงว่ามันไม่เหมือนแน่นอน ทางเว็บสำนักพิมพ์ไม่มีระบุภาษาในโซนเอเชียใดๆ ใครที่อยากได้แบบแปลญี่ปุ่นอาจจะต้องรอลุ้นให้สำนักพิมพ์ในไทยซื้อลิขสิทธิ์มาแปลเอานะ (คิดว่ายาก ด้วยเศรษฐกิจปัจจุบัน เหอะๆ)

หน้านี้บอกตาราง DIY ของแต่ละฤดู เพราะเหตุนี้เกาะเหนือเลยได้ใบคราฟไม่เหมือนเกาะใต้ แต่สุดท้ายฤดูมันจะเวียนมาครบรอบอยู่ดี เพราะงั้นเล่นเรื่อยๆ ไม่ต้องรีบนะเพื่อนๆ

รีวิวเนื้อหาในเล่ม

แน่นอนว่าเรายังอ่านไม่หมด (สี่ร้อยกว่าหน้า จะบ้าเหรอ ใจเย็น) ถ้าอ่านหมดจะหาเวลามาอัพเดทบทความนี้เพิ่มเติมให้อ่านกัน ที่แน่ๆคือมันคุ้มมากเพราะมีตารางทุกอย่างที่เราเซฟๆกันผ่านเนท ไม่ว่าจะป็นตารางการเกิดของปลา แมลง เงื่อนไขการออกมา ลักษณะเงา ฯลฯ มันปังมากอะกิ๊บบบบ (ใครไม่ได้ชื่อกิ๊บก็ผ่านไปนะ อรรถรสเฉยๆ)

หัวข้อที่น่าสนใจมีข้อมูลค่อนข้างครบ การเจอของแต่ละตัวละคร NPC สภาพอากาศ ฤดูต่างๆ ปลา แมลง ดอกไม้ เฟอร์นิเจอร์ ใบคราฟ รายการวอลเปเปอร์ พื้น ข้อมูลเพื่อนบ้านทั้ง 391 ตัว พร้อมภาพประกอบสวยๆ


ส่วนข้อมูลเพื่อนบ้านมีครบ ทั้งวันเกิด สีประจำตัว นิสัย ภาพตัวอย่างห้อง สิ่งที่ไม่มีคือ... เพศ !!! เกมนี้หลายตัวเดาเพศยากมากแม่ เห็นแมนๆอ้าวเป็นสาวซะงั้น เสียใจที่ไม่มีข้อมูลนี้ แงงง


แต่ที่มีก็โอเคแล้วนะ เหมือนเป็นไบเบิ้ล 391 ตัวให้เราเอาไว้ดูก่อนตัดสินใจรับน้องเข้าบ้าน เสียดายอีกอย่างคือน่าจะมี compatible guide ว่าใครแมทช์กับใคร จะได้เอาไว้วางแพลนจัดงานแต่งในแพทช์อัพเดท แต่ก็พอเข้าใจได้ว่าตอนทำอัพเดทมันยังไม่มาอะเนอะ

รายละเอียดตารางจับปลา-แมลง



ข้อมูลหลายอย่างจะมีรวมเป็นตารางมาให้ ส่วนตัวนี่ว่าตารางในเนทดูง่ายกว่า (ฮาา) แต่อันนี้เค้าทำมาแบบละเอียดเพื่อให้เราเช็คข้อมูลได้รอบด้าน ไม่ว่าจะเกาะเหนือ ใต้ เวลาที่ออก ขนาดเงาปลาต่างๆ


ตัวอย่างการอ่านข้อมูลปลา:
1. Function : บอกว่าถ้าวางเป็นเฟอร์นิเจอร์จะเป็นยังไงบ้าง
2. Layout : สามารถวางแบบไหนได้บ้าง (ตัวอย่างคือวางบนโต๊ะหรือวางบนพื้นก็ได้ บางตัววางได้แต่บนพื้น)
3. Water Type : น้ำที่ปลาอาศัย มี 3 แบบคือบ่อ แม่น้ำ และทะเล
4. Unlock : อันนี้พิเศษมากๆ คือต้องจับปลากี่ตัวถึงจะเกิด ตัวอย่างคือหลังจับปลาครบ 20 ตัวถึงจะเกิดจ้า
5. Vision : สายตาน้องปลาค่ะ บางตัวสายตาสั้นยาวไม่เท่ากัน
6. Catch : ความยากง่ายในการจับ 1 คือยากสุด
7. Size : ขนาดเงาปลาในน้ำ
8. สีของปลา
9. ขนากปลาเวลาวางบนพื้น ตัวนี้คือ 1 ช่อง
10. ราคาขายปกติที่ร้าน Nook

สรุปคือมันละอียดมากแม่ ทีนี้ก็เข้าใจแล้วว่าทำไมบางตัวออกยากออกเย็น มันต้องปลดล็อกด้วยการจับปลา/แมลง อื่นๆให้ครบจำนวนก่อนถึงจะเริ่มเกิด เช่น คูลาแค้นนนน ปลาโบราณที่ออกเฉพาะตอนฝนตก อันนั้นคือ Unlock 100 เราต้องจับปลาอื่นๆให้ครบ 100 ตัวก่อนนางถึงจะเกิดจ้า ทีนี้ก็ไม่ต้องเปลืองเหยื่อเนาะ จับให้ถึงเป้าก่อนค่อยโปรยจะได้ไม่เสียอารมณ์ (สูงสุดหมดไปเกือบห้าสิบถุง เป็นท้ออ)

ต่อไปคือหัวข้อที่ชาวสวนเฝ้ารอ การบรีดดอกไม้!!!

ตารางรายละเอียดดอกไม้



ในเกม Animal Crossing : New Horizons นี้มีดอกไม้พื้นฐานอยู่ด้วยกัน 8 ชนิด ทุกคนจะมีดอกไม้ประจำเกาะ คือขึ้นอยู่แล้วตามธรรมชาติ แล้วก็สามารถบินไปเกาะร้าง ซื้อจากร้านนุกมาบรีดเพิ่มได้ สีมันจะวนๆอยู่ 3 สีคือ แดง เหลือง ขาว แต่ถ้าราอยากได้สีแปลกๆ เราจะต้องผสมกันเอง ซึ่งไกด์ในเนทก็มีหลายหลายสำนักมาก แต่สุดท้ายจากข้อมูลที่ถูก Data Mining ก็เผยออกมาว่ามันใช้หลักเมนเดล!!! มันเป็นระบบพันธุกรรมดอกไม้ อธิบายง่ายๆก็ตามตารางด้านล่างนี้ที่มาจากเนท


มันมีเปอร์เซนต์กำกับอยู่นะ ว่าจะออกสีไฮบริดมีมากน้อยขนาดไหน และใน Official Guide ก็ให้มาละเอียดกว่านั้นไปอีกค่ะแม๊ คือมาเป็นตารางแบบนี้เลยจ้า


สรุปง่ายๆได้ว่า ปลูกไปเถอะ เดี๋ยววันนึงมันก็ผสมกันเอง ผ่าม!!!! มีสีพิเศษอย่างกุหลาบทองเท่านั้นที่จะเกิดจากกุหลาบดำ + บัวรดน้ำสีทอง ดอกอื่นๆไม่ได้มีเอฟเฟกต์อะไรจ้า

แต่ถ้าชวนเพื่อนมารดน้ำมีเอฟเฟกต์นะ



อันนี้ยืมรูปมาจากเนท ในไกด์บุคไม่ได้มีเขียนไว้ แต่ชาวเนททดสอบกันแล้วพบว่าจริงค่ะ เพื่อนมารดน้ำซ้ำที่เดิม 5 คน ขึ้นไป จะมีประกายรูปพระจันทร์สีทองด้วย!!


ชาวสวนจะพึ่งแต่ฝนอย่างเดียวไม่ได้นาจา ต้องมีเพื่อนด้วย เกมนี้มันเน้นออนไลน์จริงๆสิพับผ่า เล่นคนเดียวหงอยแย่กว่าจะออกดอกแต่ละที ปู่นินทำการตลาดมาให้คนสมัคร Subscribe บริการออนไลน์ชัวร์ป้าบๆๆๆ


สรุป

ในแง่ของราคาเราว่ามันคุ้มมากๆ มีเล่มเดียวจบไม่ต้องไปเถียงกับใคร อยากรู้อะไรก็เปิดเลย แต่ความละเอียดของพวกรายการเฟอร์นิเจอร์จะไม่เป๊ะเท่าของญี่ปุ่นที่มีสีของคราฟหลายๆแบบให้ดู อันนี้จะแค่มีสัญลักษณ์กำกับว่าคัสต้อมได้หรือไม่ได้ ถ้าอยากรู้ว่าคัสต้อมแล้วเป็นยังไงก็ต้องพึ่งเนทหรือลองกดคัสต้อมเองอยู่ดี

หลายๆอย่างในนี้เป็นข้อมูลก่อนที่ตัวเกมจะออกมาด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นหลังอัพเดทก็อาจจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมมาโดยที่เราไม่รู้ อย่าลืมติดตามช่องทางออฟฟิเชียลของเกมเอาไว้อัพเดทข่าวสารกันนะคะ ภาษาไทยถึงจะยังไม่มีออฟฟิเชียลก็จริงแต่เรามี Community คนไทยใจดีที่ขยันหาข้อมูลมาแชร์กันเยอะแยะ ลองเสิชหากันดูได้ค่ะ สุดท้าย ขอให้ทุกคนเล่นเกมกันอย่างมีความสุข หวังว่ารีวิวหนังสือไกด์บุคเล่มนี้จะมีประโยชน์กับคนอ่านบ้างไม่มากก็น้อย

ใครอยากติดตาม Thread ที่แชร์ทิปส์เกมนี้ ไปที่ทวิตเตอร์ @kaosuaylunla ได้เลย เราอัพคลิป + ภาพจากเกมอยู่เรื่อยๆค่ะ



ไว้มีโอกาสมาเล่นด้วยกันน้า วันนี้ลาไปก่อน บ๊ายบายจ้า




1 ความคิดเห็น:

  1. 3dbet thailand เว็บตรง มุ่งมั่นในการให้บริการที่มีคุณภาพและปลอดภัย pg ด้วยระบบที่มีความมั่นคงสูง การเข้ารหัสข้อมูลที่มั่นคง และระบบฝาก-ถอนที่สะดวกสบายด้วยทีมสนับสนุนที่พร้อมให้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหา

    ตอบลบ

อ่านจบแล้วอยากฝากคอมเม้นอะไรบ้าง?