รีวิวสารพัดวิธีเพิ่มน้ำนมสำหรับคุณแม่ที่ยังต้องทำงานหาเงิน | Kaosuaylunla Diary

รีวิวสารพัดวิธีเพิ่มน้ำนมสำหรับคุณแม่ที่ยังต้องทำงานหาเงิน

ปัญหาน้ำนมหด สร้างความเครียดให้บรรดาแม่ๆที่อยากให้ลูกทานนมแม่ 100% ที่คุณหมอแนะนำให้ทานอย่างน้อยๆก็ 6 เดือนหรือจะให้ดีก็ขวบปีไปเลย


ตัวเราเองด้วยความที่ยังต้องทำงานหาเงิน ตอนมีลูกคนแรกทำงานนอกบ้านต้องคอยปั๊มนมทุก 3 ชั่วโมง ก็พอมีสต๊อกให้ได้นมแม่กินจนครบปี (แต่เค้ามีแม่นมช่วยด้วยนะ ไม่งั้นนมเราเองก็ไม่พอเหมือนกัน) พอมาลูกคนที่ 2 มีโอกาสได้ทำงานที่บ้าน แต่ก็ยังเป็นงานที่ต้องแอคทีฟตลอดเวลา 9.00-18.00 แถมยังต้องพักให้นมลูกทุกๆ 2-3 ชั่วโมง ไม่นับงานบ้านอื่นๆ ละไหนจะเปลี่ยนแพมเพิส เอาลูกนอน ถึงจะได้สามีช่วยแต่ก็ยังเกิดภาวะเครียดอยู่ดี 

ความเครียดตรงนี้เลยทำให้ปริมาณน้ำนมมีไม่เพียงพอสำหรับลูก เกิดภาวะนมหดลงเรื่อยๆ ตอนไปหาหมอชั่งน้ำหนักก็ได้ไม่ตามเกณฑ์ จะบังคับตัวเองให้กินอาหารเพื่อสุขภาพตลอดเวลาก็ไม่ไหว แค่คิดก็เครียดแล้วสำหรับคนชอบของหวาน ติดน้ำตาล อาหารทอด เบค่อน และสารพัดของกินที่ใครๆเค้าก็บอกว่ามันไม่ดีต่อสุขภาพ (ฮาา) แต่เราเป็นคนไม่สูบบุหรี่ ไม่ติดแอลกอฮอลล์ และพยายามหาเวลาออกกำลังกายให้ได้ทุกอาทิตย์สม่ำเสมอ ส่วนตัวเรารู้ว่าเราทำได้แค่นี้ เราจะไม่ฝืนเพราะรู้ว่ามันจะยิ่งเครียด อะไรที่ช่วยให้หายเครียดได้แม้จะต้องเปลืองเงินเราก็จะทำ นี่เลยเป็นที่มาของแฮชแท็ก #ขุ่นแม่สายเปย์ ผู้ที่ใช้เงินแก้ปัญหาชีวิตแม้จะสวนทางกับรายได้อันน้อยนิดก็ตาม ผ่ามพามพ๊ามมมมมม!!! (มีเอฟเฟกต์แถมตอนพิมๆอยู่นี่ก็ทำหน้าภูมิใจสุดพลังด้วยนะ 555)

วันนี้เลยจะมารีวิวสารพัดวิธีเพิ่มน้ำนมสำหรับคุณแม่ที่ยังต้องทำงานหาเงินให้ได้อ่านไว้เป็นข้อมูลกัน เราเน้นสะดวก ง่าย และทำได้ทุกวัน

วิธีเพิ่มน้ำนมในแบบของเรามี 5 ขั้นตอนดังนี้

  1. ตัดความเครียดออกไปให้ได้มากที่สุด อะไรฝืน อย่าไปทำ อย่าเก็บกด มีอะไรก็พูดค่ะคุณแม่ขา
  2. หาเวลาออกกำลังกายช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน ให้ดีก็วันละครึ่งชั่วโมง ทำไม่ได้ก็เอาตามที่สะดวกเลย
  3. กินเยอะๆ ถ้าตามใจปากแล้วไม่ทำร้ายสุขภาพ นมไม่คัดเป็นไตก็กินไปเถอะ ความสุขในการกินนี่คือที่สุดแห่งการเรียกน้ำนมอะบอกเลย พยายามหาน้ำผลไม้ น้ำขิง มาอยู่ในทุกวันให้ได้ด้วย
  4. นอนเยอะๆ หาเวลาพักผ่อนให้เพียงพอ งีบกลางวันบ้างช่วยเพิ่มพลังได้
  5. พยายามขยันปั๊มนมให้ได้บ่อยๆ มื้อไหนลูกไม่ดูดต้องปั๊ม
สิ่งที่สำคัญที่สุดในบรรดา 5 ข้อนี้สำหรับเราคือข้อที่ 3 ยิ่งกินเยอะยิ่งได้น้ำนมเยอะ แต่ถ้ารู้สึกว่าต้องการเสริม แนะนำบรรดาน้ำขิงสำเร็จรูปต่างๆ หาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง อัพเกรดขึ้นมาหน่อยก็ต้องลองน้ำหัวปลีพร้อมดื่มสำเร็จรูป ปัจจุบันมีหลายยี่ห้อ ให้ไปเลือกชิมจนเจอรสชาติที่ถูกใจแล้วก็ซื้อแบบเหมาลังให้มาส่งที่บ้านได้เลย #นี่มัน2018แล้วนะเฮ้ย สะดวกสุด!


 
ย้อนกลับไปเมื่อตอนคลอดลูกคนที่สองใหม่ๆ เราซื้อน้ำหัวปลีพร้อมดื่มสำเร็จรูปยี่ห้อ Mommy Juicy มาทาน เห็นว่าเป็นเครื่องดื่มช่วยบำรุงน้ำนมเพราะมีส่วนผสมของปลีกล้วย อินพลัม และยอบ้าน เป็นพืชผักที่ถ้ามันอยู่ในอาหารหรือมาเดี่ยวๆเราจะไม่กินเด็ดขาด เพราะไม่ชอบรสชาติมันง่ะ แต่คือยี่ห้อนี้เค้าผสมกันมาดี รสกลมกล่อมลงตัว กินได้เพลินๆเหมือนน้ำผลไม้เลย



จากนั้นก็มีนม UHT สำหรับคุณแม่ เรากินยี่ห้อแอนมัมรสจืดกับรสน้ำผึ้งสลับๆกัน ของหวานหลังมื้ออาหารเป็นน้ำขิงพร้อมทาน HOTTA ไม่ก็บัวลอยน้ำขิง S&P ที่แช่ฟรีซมาแล้วเอามาเวฟอุ่นทานเอา เน้นสะดวกเป็นหลักเพราะไม่ค่อยได้ออกไปไหน มีลูกอ่อนนี่คล้ายหมีจำศีลเหมือนกันนะ นานน๊านนนจะได้ออกไปไหนสักทีนึง

ทีนี้ทุกครั้งที่ไปซื้อของเข้าบ้านตามโลตัส กูร์เม่ต์ เครื่องดื่มที่เพิ่มน้ำนมในตะกร้าช้อปปิ้งของเราก็จะประกอบไปด้วย 3 อย่างเสมอ คือ น้ำหัวปลี(เฉพาะเวลามีโปร 1 แถม 1), ผงขิงชงสำเร็จรูปหรือบัวลอยน้ำขิงแข่แข็ง, นม UHT สำหรับคุณแม่ หรือนมใดๆที่ผสมงาดำ


คือโด้ปสามอย่างทุกวัน เพื่อให้มีนมพอ ตอนนี้ก็ผ่านช่วง 6 เดือนแรกมาได้อย่างทุลักทุเล จะรอดแหล่ไม่รอดแหล่ คาดว่าพอลูกเริ่มหัดทานอาหารสถานการณ์น้ำนมเราจะดีขึ้น (เพราะลูกเริ่มทานอย่างอื่นร่วมด้วยได้แล้ว) แน่นอนว่าการแก้ปัญหาแบบนี้ต้องใช้เงิน สำหรับเราการหาเงินไม่เครียดเท่าการต้องฝืนใจทานอาหารที่ไม่ชอบ แต่สำหรับคุณแม่คนอื่นๆที่มีงบจำกัด และเรื่องเงินเป็นเรื่องใหญ่ ก็อาจจะต้องพยายามปรับอาหารการกินกันอย่างจริงจัง เน้นซื้อของสดมาปรุงเอง พร้อมเพิ่มวินัยในการปั๊มนมเข้าไปด้วย 

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับแม่ Working Mom ที่กำลังหาตัวช่วยเพิ่มน้ำนมแบบง่ายๆกันอยู่บ้างไม่มากก็น้อยนะคะ ใครมีเทคนิคอะไรดีๆก็อย่าลืมมาแชร์กันน้า 

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

อ่านจบแล้วอยากฝากคอมเม้นอะไรบ้าง?